>>>TP HCM kiến nghị bổ sung ngân sách địa phương cho gói phục hồi kinh tế

Nội dung trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, năm 2021, Thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 đã tác động nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực.

TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 - Ảnh: TTBC.

TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 - Ảnh: TTBC.

Trong bối cảnh đó, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với những chủ trương, vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trọng tâm là công tác phòng chống dịch và thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; sự đoàn kết của người dân, sức chịu đựng cũng như tiềm năng của kinh tế Thành phố đã được khẳng định với nhiều điểm sáng.

Theo đó, Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, tập trung nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội. Thành phố đã chi trên 12.000 tỷ đồng hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khó khăn.

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu ước tăng 12,9% so với cùng kỳ. Đầu tư FDI tăng 38% so với cùng kỳ. Lượng kiều hối về Thành phố ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ.

>>>TP.HCM: Không để người dân về mà không có cơ hội đón tết

Về cải thiện môi trường đầu tư, Thành phố đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; Tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo hoạt động các Tổng Công ty 100% vốn nhà nước, nhóm công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI... Các Tổ công tác đã giúp tháo gỡ nhanh chóng, thực chất khó khăn cụ thể của các doanh nghiệp; đồng thời chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của Thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM xây dựng chủ đề năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2022 - 2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, Thành phố xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với 19 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Thành phố (GRDP) đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.

“Để vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021 đạt được mức tăng trưởng năm 2022 từ 6% - 6,5% và tạo đà tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế Thành phố. Song việc đặt chỉ tiêu GRDP tăng trưởng từ 6% - 6,5% thể hiện quyết tâm cao của Thành phố, của lãnh đạo Thành phố, đồng thời để bảo đảm hài hòa, linh hoạt trong thực hiện các mục tiêu năm 2022. Điều này đòi hỏi TP.HCM phải giữ vững thành quả chống dịch, phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong năm 2022”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.