TP.Thủ Đức đang mới ở giai đoạn đầu ngổn ngang sắp xếp cấu trúc hành chính, nhân sự quản lý

TP.Thủ Đức đang mới ở giai đoạn đầu ngổn ngang sắp xếp cấu trúc hành chính, nhân sự quản lý

Các chuyên gia Kinh tế của Trường Fulbright và Viện Nghiên cứu Quản lý TW (CIEM) trong cuộc trao đổi khoa học mới đây về vùng Đông Nam Bộ đã nhận định: “Những điều kiện tự nhiên thuận lợi của vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM đang dần bị xói mòn và bộc lộ nhiều điểm nghẽn như cơ sở hạ tầng xuống cấp, hệ thống giao thông đô thị bị quá tải, ô nhiễm môi trường và liên kết lỏng lẻo với các điểm tăng trưởng khác trong khu vực... Do đó, vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM đang đuối sức trong tăng trưởng”.

Trên thực tế, TP.HCM đã và đang có rất nhiều chuyển động, thay đổi, nhưng hiệu ứng vẫn chưa xuất hiện lớn để lan tỏa. Chẳng hạn TP.Thủ Đức đang mới ở giai đoạn đầu ngổn ngang sắp xếp cấu trúc hành chính, nhân sự quản lý, và đi đến sắp xếp các phương diện khác. Làm thế nào để Thủ Đức sớm mang lại tăng trưởng ngoài đà tăng trưởng hiện hữu của 3 quận gộp thành là cả vấn đề.

Cũng liên quan đến Thủ Đức nhưng có “lịch sử” lâu hơn, là Trung tâm Tài chính Thủ Thiêm, hiện dường như vẫn đang chưa có gì nhúc nhích. Trong khi đó, đã xuất hiện một câu hỏi về quản lý đất đai là, tại sao chỉ ở TP HCM, mới có các dự án bị đình trệ pháp lý vì vướng xen kẹt đất công? Một chuyên gia cho rằng vậy ở các địa phương khác, không có dự án hay không xuất hiện tình huống này, hay họ có phương hướng xử lý riêng?

PCI năm 2016 của TPHCM từ hạng 6, tụt xuống 14 vào 2019. Mục tiêu top 5 ở PCI tiếp tục được TP.HCM đặt ra trong 2021 cùng với nhiều chỉ tiêu quan trọng khác. Song, rõ ràng nhiều vấn đề của TP.HCM vẫn còn đó, chứng tỏ Thành phố đang trên đường tìm cách thoát khỏi đà đuối sức tăng trưởng. Vùng Đông Nam Bộ muốn phát huy sức mạnh liên kết vùng, còn cần thêm nhiều đòn bẩy mới...