Lượng TPDN phát hành phân theo tài sản đảm bảo trong 6 tháng 2021 (không bao gồm trái phiếu ngân hàng và định chế tài chính khác).

Lượng TPDN phát hành phân theo tài sản đảm bảo trong 6 tháng 2021 (không bao gồm trái phiếu ngân hàng và định chế tài chính khác).

Trước đây, nhiều định chế dự báo nhiều doanh nghiệp sẽ tìm vốn ưu đãi trên kênh tín dụng ngân hàng nhiều hơn trong năm 2021, khi ngành ngân hàng có nhiều chương trình ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh.

Tuy nhiên, thực tế dường như ngược lại. Theo ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hôi Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, mặc dù các ngân hàng đã có các gói cho vay hỗ trợ, nhưng vẫn chưa có nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận được chính sách tín dụng ưu đãi. Doanh nghiệp vẫn phải loay hoay tìm vốn.

Một đại diện của Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, việc yêu cầu các thủ tục phức tạp, hay hạ lãi vay trên quan điểm “tùy từng hồ sơ, tùy từng doanh nghiệp, không cào bằng”, cho phép phía ngân hàng đảm bảo được chất lượng khoản vay, tránh rủi ro nợ xấu; nhưng lại khiến doanh nghiệp có thể phải rơi vào tình trạng “xin-cho”, phụ thuộc vào mức độ quan hệ thân thiết với ngân hàng. Việc được ưu đãi hay không cũng không thể hoặc không biết “khiếu nại” ai.

Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp khu vực TP.HCM từng tha thiết và NHNN TP.HCM cũng từng công bố sẽ công khai lãi suất ưu đãi doanh nghiệp. Các ngân hàng có công bố chương trình, triển khai đấy, nhưng triển khai được bao nhiêu, vì sao doanh nghiệp kia được mà doanh nghiệp tôi không được, thì các doanh nghiệp không thể nắm”, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính nhận định.

Theo đó, ông dự báo việc dịch chuyển vốn từ nhu cầu tín dụng sang kênh trái phiếu sẽ tiếp tục tăng cao trong 2 quý cuối 2021. Sự suy yếu của thị trường chứng khoán và dịch bệnh khiến lãi suất TPDN vốn đã hấp dẫn, nay sẽ càng hấp dẫn hơn.