Nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng về ngành bảo hiểm Việt Nam cũng như nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết phải tham gia bảo hiểm, đồng thời đóng góp những giải pháp quan trọng cho sự phát triển của thị trường, giải thưởng năm nay đã được mở rộng ra cả khối bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi Nhân thọ.

Các tác giả đoạt Giải Báo chí viết về Bảo hiểm 2019

Các tác giả đoạt Giải Báo chí viết về Bảo hiểm 2019

Được biết, từ tháng 1/2019 đến 31/12/2019, đã có 188 tác phẩm dự thi được đăng tải trên các loại hình báo giấy, báo điện tử và truyền hình. Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 30 tác phẩm vào vòng chung kết và 11 tác phẩm đoạt giải chung cuộc.

Ngày nay, bảo hiểm là một ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ, từng bước thể hiện được vai trò quan trọng là “tấm lá chắn” trước các rủi ro tài chính, giúp các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm ổn định sản xuất - kinh doanh và cuộc sống, cũng như tác động tích cực đến các ngành khác trong xã hội.

Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội IAV cho biết, Hiệp hội và các doanh nghiệp luôn nỗ lực để nâng cao nhận thức về bảo hiểm trong cộng đồng, thể hiện vai trò là một công cụ, giải pháp tài chính hữu hiệu giúp cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, thuyết phục người dân dành một phần ngân sách đều đặn để bảo vệ cho mình và gia đình, để họ luôn có một người bạn đồng hành trong những lúc khó khăn nhất của cuộc sống. "Trong bối cảnh đó, việc các nhà báo thấu hiểu và truyền tải ý nghĩa và tầm quan trọng của bảo hiểm đến cộng đồng là rất trân trọng và cần thiết", ông Gia Anh nhấn mạnh.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi trong năm 2019, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban giám khảo cho biết, về nội dung, nhiều vấn đề thời sự ngành bảo hiểm được phân tích, phản ánh kịp thời với góc nhìn đa chiều. Nhiều bài viết được đầu tư, có tính phát hiện, phản biện cao và hiệu quả lan tỏa xã hội tích cực, là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp, thể hiện được tính công bằng và cân bằng trong việc đưa tin.

"Nhiều bài dự thi đề cập đến những vấn đề thiết thực ở cả góc độ của người dân và rộng hơn là của đất nước. Chẳng hạn, bài viết "Bảo hiểm nông nghiệp, vì sao vẫn vướng" cho thấy một cái nhìn trăn trở về việc chia sẻ rủi ro trong phát triển nông nghiệp…" ông Lợi cho biết thêm

Về lĩnh vực bảo hiểm Nhân thọ, Giải nhất thuộc về tác giả Ngọc Thủy, Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư với tác phẩm “Bảo hiểm nhân thọ: Hợp đồng 700 tỉ USD”. Về lĩnh vực  bảo hiểm Phi nhân thọ, Giải nhất thuộc về tác giả Thùy Dương, Thông tấn xã Việt Nam với tác phẩm “Bảo hiểm nông nghiệp, vì sao vẫn vướng?”. Đặc biệt, năm nay nhà báo Ngọc Lan, Báo Đầu tư Chứng khoán đã được ghi nhận là tác giả có nhiều bài viết nhất về lĩnh vực bảo hiểm trong năm 2019, và đoạt giải "Nhà báo của năm".

Bà Thân Hiền Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết, năm 2019, thị trường bảo hiểm tiếp tục phát triển an toàn và bền vững. Năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động, khả năng quản trị điều hành và quản trị rủi ro của các doanh nghiệp được nâng cao. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 160.180 tỷ đồng, tăng 20,54%. Tổng tài sản ước đạt 454.379 tỷ đồng, tăng 15,03% so với năm trước...

"Trên con đường phát triển vì khách hàng, chúng tôi trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các nhà báo và các cơ quan báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, lan tỏa vai trò quan trọng và ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm; đồng thời phản ánh những điểm chưa được khai thông của thị trường, đưa ra những kiến nghị để các cơ quan Nhà nước cân nhắc khi thiết kế xây dựng chính sách cho ngành. Các nhà báo đã góp phần mở ra cơ hội giúp người dân Việt Nam hiểu hơn và sẵn sàng tiếp cận bảo hiểm để phòng chống rủi ro tốt nhất", bà Hiền Anh cho biết.