>>> VN-Index chinh phục thành công đỉnh 1.500 điểm

VN-Index đối diện áp lực chốt lời trên vùng đỉnh mới?

VN-Index đối diện áp lực chốt lời trên vùng đỉnh mới?

Trong phiên giao dịch 24/11, thị trường trong nước đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới khi có sự đổi vai thành công giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chỉ số VN-Index vượt mốc 1.500 điểm.

Nhận định xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh ở phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index sẽ còn giằng co quanh ngưỡng 1.500 điểm hoặc có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.480 – 1.485 điểm. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu suy yếu cho thấy thị trường rất có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh liên tục trong 1-2 phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh. 

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính. “Đồng thời, chúng tôi nâng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNMidcaps lên mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, với việc duy trì xung lực tăng điểm, chỉ số đã chớm vượt lên ngưỡng cản tâm lý 1.500 điểm. Mặc dù vậy, sự hình thành của mẫu nến spinning đi kèm với sự sụt giảm nhẹ của khối lượng giao dịch để ngỏ rủi ro đảo chiều giảm điểm nếu xuất hiện thêm một phiên giảm điểm tiêu cực kế tiếp xác nhận. “Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, có thể trải lệnh bán từng phần và tạm đóng các vị thế ngắn hạn còn lại nếu chỉ số đi lên nhưng khối lượng giao dịch không được cải thiện”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

>>> Cảnh báo “bong bóng” chứng khoán: Thị trường đang tăng trưởng thiếu nền tảng

Theo nhận định của CTCK MB (MBS), trong phiên hôm qua nhóm cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt nhường chỗ cho nhóm cổ phiếu bất động sản cũng cổ phiếu chứng khoán dẫn dắt thị trường đi lên. Đà tăng tiếp tục diễn ra trên diện rộng nhờ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang quay lại mức đỉnh cũ sau nhịp điều chỉnh 2 phiên liên tiếp.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX phiên này còn 29.188 tỷ đồng so với mức 33.763 tỷ đồng ở phiên 24/11.

Thị trường có phiên đổi trụ thành công và lần đầu tiên chỉ số VN-Index vượt mốc 1.500 điểm. Đà tăng diễn ra trên diện rộng với sự phục hồi mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó nhóm cổ phiếu Midcap có mức tăng mạnh nhất thị trường trong 2 phiên vừa qua. Thanh khoản phiên này giảm nhẹ so với phiên hôm qua khi đa phần các cổ phiếu ngân hàng chững lại sau phiên tăng mạnh 24/11 ngoại trừ VCB và VPB. “Chúng tôi cho rằng thị trường đang đi lên bền vững, dòng tiền có sự lan tỏa và xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,…”, chuyên gia MBS nhận định.

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, phiên 25/11 là lần đầu tiên chỉ số VN-Index thử thách vùng đỉnh mới 1.500 điểm và đang có dấu hiệu chốt lãi ở khá nhiều cổ phiếu tăng trưởng. Và với thử thách lần đầu ở đỉnh cao mới, thị trường chứng khoán cần kiểm tra sự hưng phấn của nhà đầu tư, nên sẽ có những nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh mới này. “Do đó, nhà đầu tư cần xem xét mức độ rủi ro tại đây để có chiến lược hợp lý, cũng như chúng tôi khuyến nghị hạn chế giải ngân trên vùng cao này”, chuyên gia VDSC nhận định.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục đà tăng và tiến đến vùng cản tâm lý 1.500 điểm. Hiện tại, diễn biến chỉ số có động thái thận trọng, thể hiện qua nến Star quanh mức 1.500 điểm và thanh khoản giảm so với phiên trước. Với động thái thận trọng này, có khả năng nhịp tăng của VN-Index sẽ tạm thời chững lại và tiếp tục thăm dò cung cầu trước khi có động thái rõ nét hơn.