6G sẽ được phátp/triển ra sao vẫn chưa có lời giải.

6G sẽ được phát triển ra sao vẫn chưa có lời giải.

Theo Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc, một nhóm sẽ bao gồm các cơ quan chính phủ có liên quan chịu trách nhiệm thúc đẩy cách thức nghiên cứu và phát triển 6G sẽ được thực hiện. Nhóm khác sẽ được tạo thành từ 37 trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp, có nhiệm vụ chịu trách nhiệm kỹ thuật mạng 6G và đưa ra các khuyến nghị.

5G đề cập đến các mạng di động thế hệ tiếp theo cung cấp tốc độ dữ liệu siêu nhanh hứa hẹn sẽ hỗ trợ các công nghệ như xe không người lái và thực tế ảo. Trung Quốc đã triển khai mạng 5G vào đầu tháng này sớm hơn dự kiến ban đầu là năm 2020.

Mặc dù có rất nhiều sự cường điệu xung quanh 5G, nhưng vẫn chưa rõ tác động của 5G đối với các ngành công nghiệp và người tiêu dùng ra sao với tốc độ tải xuống trong thực tế có nhanh như dự kiến hay không.

Bên cạnh Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất có triển khai 5G trên toàn quốc. Các quốc gia như Mỹ và Anh đã giới thiệu đã bắt triển khai thí điểm 5G nhưng  vẫn còn nhiều hạn chế hơn, thường chỉ tập trung vào một số ít các thành phố.

 

Chặng đường dài tới 6G

Trong khi đó, 6G vẫn còn một chặng đường dài. Thứ trưởng Wang Xi của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết 6G đang ở giai đoạn ban đầu, lộ trình kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng và các chỉ số chính và kịch bản ứng dụng chưa được chuẩn hóa và được xác định một cách rõ ràng.

Vào tháng 9, nhà sáng lập tập đoàn Huawei, ông Nhậm Chính Phi từng tuyên bố công ty của ông đang phát triển mạng di động thế hệ 6G. “Chúng tôi tiến hành song song những hoạt động trên 5G và 6G, vì thế chúng tôi đã bắt đầu với 6G từ lâu”.

Các mạng di động, đặc biệt là 5G, đã trở thành một chủ đề chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã tham gia vào cuộc "thập tự chinh" trên đất Mỹ, Washington đã cáo buộc công ty Trung Quốc là một rủi ro an ninh quốc gia, tuyên bố thiết bị của họ có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích tình báo. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những tuyên bố này.

Huawei cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ hạn chế quyền truy cập vào công nghệ Mỹ và Washington đã cố gắng thuyết phục các quốc gia khác cấm Huawei cung cấp các thiết bị viễn thông cho mạng 5G của họ.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang thúc đẩy với 6G vì họ thấy công nghệ này có tầm quan trọng lớn trong tương lai.

"Trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển quốc gia, chúng ta phải rất coi trọng sự phát triển của 6G, có mọt kế hoạch cụ thể để điều phối nó, thúc đẩy nó một cách hiệu quả và mở ra sự đổi mới trong lĩnh vực này", ông Wang cho hay.

5G và 6G đề cập đến thế hệ mạng không dây di động thứ năm và thứ sáu. Mặc dù 5G được biết là có tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn ít nhất 10 lần so với 4G, được tung ra vào năm 2009, nhưng quá sớm để nói 6G có thể là gì, hoặc loại công nghệ nào sẽ phát triển.