Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp tại Davos

Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp tại Davos

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới Davos vào tối ngày 24/1 (theo giờ Việt nam). Tại WEF, ông sẽ khuyến khích đầu tư vào Mỹ và hợp tác về các vấn đề an ninh quốc gia, bao gồm cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo và các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Trump sẽ dành cả ngày 25/1 tại Davos để tham dự các cuộc họp và sau đó có một bài phát biểu quan trọng trước Dễn đàn vào ngày 26/1 trước khi trở về Mỹ vào cuối ngày.

Cố vấn kinh tế cao cấp của Nhà Trắng Gary Cohn cho biết, ông Trump sẽ sử dụng bài phát biểu của mình để khuyến khích các công ty toàn cầu đầu tư vào Mỹ và tận dụng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp của Mỹ.

Tổng thống Trump cũng sẽ nhấn mạnh đến các chính sách "Đặt nước Mỹ lên trên hết" của mình và tìm kiếm các chính sách thương mại tương hỗ hơn từ các đồng minh của Mỹ; đồng thời duy trì quan điểm cứng rắn đối với các thỏa thuận thương mại quốc tế không công bằng với Mỹ.

"Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh kinh tế công bằng và thể hiện rõ ràng rằng sẽ không thể có thương mại tự do và mở cửa nếu các quốc gia không tuân thủ các thỏa thuận đã thống nhất", ông Cohn nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông H.R McMaster, cho biết ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh May để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, cuộc nội chiến Syria và thỏa thuận hạt nhân với Iran. 

Ông Trump và bà Theresa May đã trải qua một năm hợp tác đầu tiên khó khăn kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, trong đó Anh đã bày tỏ sự giận dữ đối với việc Mỹ làm rò rỉ thông tin về kẻ đánh bom tự sát ở Manchester vào tháng 5 năm ngoái.

Hai bên đã không thể thống nhất về một thời điểm thích hợp cho chuyến thăm của ông Trump tới Vương quốc Anh. Đầu tháng này, ông Trump đã hủy một chuyến thăm vào tháng 2/2018 tới nước Anh để khai trương Đại sứ quán Mỹ mới ở London.

Ngoài ra, cuộc gặp của Tổng thống Mỹ với ông Netanyahu sẽ là cuộc hội đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump tuyên bố Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một quyết định đã làm quan hệ của Mỹ với một số nhà lãnh đạo các nước Ả Rập trở nên căng thẳng.

Ông McMaster cho biết trong cuộc gặp với ông Netanyahu, Tổng thống Mỹ sẽ nhắc lại cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với Israel và những nỗ lực nhằm giảm ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông và những cách để đạt được hòa bình lâu dài.

Các cuộc họp khác bao gồm cuộc gặp với Tổng thống Rwandan Paul Kagame, hiện kiêm Chủ tịch Liên minh châu Phi, nhằm thảo luận về thương mại và an ninh. Ông Trump cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sỹ Alain Berset.