>> Quảng Ninh: Chống ùn tắc cửa khẩu Móng Cái

Trước đó, để rà soát và tăng cường biện pháp phòng chống COVID-19, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đông Hưng từ ngày 21/12/2021.

Sau một thời gian rà soát, căn cứ diễn biến và tình hình phòng chống dịch thực tế tại từng cửa khẩu, sáng ngày 10/1/2021, tỉnh Quảng Tây đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bao gồm cầu Bắc Luân 1, Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.

Hàng nghìn xe container ùn tắc ở cửa khẩu Móng Cái.

Hàng nghìn xe container ùn tắc ở cửa khẩu Móng Cái.

Đây là những cặp cửa khẩu, lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên. Do đó, Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở này để phối hợp với Việt Nam giải quyết tình trạng ùng tắc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay. Phía Quảng Tây cho biết trước mắt sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh.

Như vậy, sau nhiều nỗ lực giao thiệp và trao đổi thiện chí giữa 2 bên, kể từ ngày 5/1/2022, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam, trong đó có cụm cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trên địa bàn Đông Hưng - Móng Cái.

>>Quảng Ninh: Chống ùn tắc cửa khẩu Móng Cái

>>Quảng Ninh xây trung tâm giao dịch “giải cứu” nông sản ùn tắc

Trong các buổi làm việc với Bộ Công Thương thời gian qua, phía Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu cao đối với công tác phòng chống dịch và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp để bảo đảm an toàn phương tiện và hàng hóa, nhất là nông sản và thực phẩm đông lạnh, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm lưu thông hàng hóa không bị gián đoạn tại khu vực biên giới.

Với phương châm "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn", Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.

Các địa phương biên giới cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện được thực hiện một cách chính xác và nghiêm túc; kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan tới các lô hàng đó.

Do dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt. Tiến độ thông quan, vì vậy, sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn. UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu, vì vậy, vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.

Theo báo cáo của TP Móng Cái, từ 25/11/2021, phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với chiến lược Zero Covid dẫn đến sản lượng thông quan giảm 1/2, đặc biệt là từ 21/12/2021 đến nay đã tạm dừng thông quan hàng hóa, người xuất nhập cảnh dẫn đến lượng hàng hóa ùn tắc nghiêm trọng. Theo thống kê, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tồn đọng tại các bãi kiểm hóa cao điểm nhất là ngày 30/12/2021 lên tới hơn 2.000 container (trong đó có 1.130 container hoa quả, 900 container thủy sản).