>> Nhân dân tệ kỹ thuật số: Con dao hai lưỡi

Cải thiện tính năng riêng tư

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Yi Gang cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của tiền tệ kỹ thuật số quốc gia (CBDC) và cải thiện thiết kế của nó.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số - được phát triển bởi ngân hàng trung ương và hiện đang được thử nghiệm ở hàng chục thành phố - áp dụng cấu trúc hai cấp, trong đó ngân hàng trung ương phát hành tiền kỹ thuật số cho các ngân hàng thương mại được ủy quyền, sau đó trao đổi và lưu hành nó ra công chúng (ảnh: Bloomberg

Đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số hiện đang được thử nghiệm ở hàng chục thành phố, áp dụng cấu trúc hai cấp, trong đó ngân hàng trung ương phát hành tiền kỹ thuật số cho các ngân hàng thương mại được ủy quyền, sau đó trao đổi và lưu hành nó ra công chúng (ảnh: Bloomberg)

Trung Quốc luôn được biết đến là nước đi đầu trong cuộc đua toàn cầu để tung ra đồng CBDC có chủ quyền và nước này đang thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (eCNY) trên diện rộng, ở các thành phố lớn như Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng chưa đặt thời gian biểu cho việc triển khai chính thức.

Kể từ khi triển khai chương trình thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số vào cuối năm 2019, các giao dịch liên quan đến loại hình này đã đạt 62 tỷ Nhân dân tệ (9,7 tỷ USD). Khoảng 1,6 triệu thương gia trên nhiều lĩnh vực kinh doanh chấp nhận tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu và phát triển eCNY một cách thận trọng, cải thiện thiết kế và sử dụng của nó, trong đó có các tính năng bảo vệ quyền riêng tư và chống hàng giả, đồng thời tăng khả năng tương tác với các công cụ thanh toán hiện có. Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ kiểm tra tác động của eCNY đối với chính sách tiền tệ và thị trường tài chính của nước này”, Thống đốc PBOC chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, PBOC rất coi trọng vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, vì các công ty phát hành CBDC phải cân bằng nhu cầu giữa bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn tội phạm. Để đạt được sự cân bằng phù hợp, PBOC thu thập thông tin trên cơ sở tối thiểu và cần thiết trong các ứng dụng eCNY, sau đó kiểm soát chặt chẽ việc lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân.

Vào tháng 9, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các giao dịch và khai thác tiền điện tử. Một số nhà phân tích cho rằng, động thái này nhằm tiêu diệt một hoạt động đe dọa đồng tiền kỹ thuật số của chính Trung Quốc.

PBOC đã lý giải, sự ra đời của eCNY nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán bán lẻ trong nước và thanh toán kỹ thuật số xuyên biên giới, liên quan đến các vấn đề phức tạp như chống rửa tiền. Do đó, PBOC sẵn sàng tăng cường hợp tác với các ngân hàng trung ương thế giới trong việc phát triển CBDC, bao gồm việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy tắc.

Đặc biệt, ông Mu Changchun, Tổng giám đốc Viện tiền tệ kỹ thuật số (PBOC) nhấn mạnh thêm rằng, việc duy trì mức độ riêng tư của người dùng cũng sẽ là một ưu tiên.

>> Trung Quốc bất ngờ thay đổi mục đích sử dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số

Tăng cường đối tác kinh tế kỹ thuật số

Bên cạnh đó, một dự án CBDC đa quốc gia liên quan đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang xem xét các lựa chọn khác nhau để mở rộng việc sử dụng nó, bao gồm cả các giao dịch trên thị trường vốn, có thể cắt giảm thời gian giải quyết cho các giao dịch chứng khoán.

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quốc tế liên quan đến nền kinh tế kỹ thuật số

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quốc tế liên quan đến nền kinh tế kỹ thuật số

Các mục đích sử dụng khả thi cho nền tảng tiền tệ kỹ thuật số “mBridge” đang được mở rộng lên đến 22 người tham gia thuộc khu vực tư nhân.

Phạm vi ban đầu của dự án liên quan đến việc xây dựng một nền tảng chung để giúp cắt giảm thời gian giải quyết và chi phí liên quan đến thanh toán xuyên biên giới. Hiện tại, hầu hết các giao dịch tiền tệ được thanh toán trên cơ sở “T + 2”, hoặc hai ngày sau khi giao dịch được kết thúc. Nhưng công nghệ blockchain đã cho phép giải quyết gần như thời gian thực bằng cách giảm bớt các lớp người trung gian liên quan đến việc xử lý giao dịch.

Colin Pou, Giám đốc điều hành cơ sở hạ tầng tài chính tại Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cho biết, mọi thoả thuận đều mang tính tích cực, do cam kết chính trị mạnh mẽ từ bốn Ngân hàng Trung ương. “Ngoài ra, Blockchain cung cấp công cụ công nghệ phù hợp để giải quyết các vấn đề mà chúng tôi không thể xử lý trong quá khứ”.

Còn theo Shu-Pui Li, cố vấn của Thống đốc Ngân hàng Trung ương UAE cho biết, với dòng chảy thương mại mạnh mẽ giữa Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan và UAE, lên tới 780 tỷ USD vào năm2020, UAE nhận thấy có rất nhiều lợi ích liên quan đến mBridge. Theo đó, UAE là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu sang Trung Quốc, còn quốc gia Trung Đông này nhập khẩu hàng hóa thành phẩm và các sản phẩm thực phẩm từ các đối tác của mình.

Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá, dự án được thiết kế để nhắm vào những điểm khó khăn của hình thức ngân hàng đại lý truyền thống, theo đó phí xử lý chuyển tiền xuyên biên giới cho người dùng bán lẻ có thể lên tới trung bình 7% giá trị giao dịch,

Vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA). Thỏa thuận này sẽ giúp ích cho sự hợp tác của Trung Quốc với các nước thành viên trong nền kinh tế kỹ thuật số. Hiệp ước hiện bao gồm Singapore, New Zealand và Chile, trong khi Canada đã bày tỏ mong muốn tham gia hiệp ước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm 20 nhà lãnh đạo (G20) tại Rome rằng: “Trung Quốc coi trọng hợp tác quốc tế về nền kinh tế kỹ thuật số, sẵn sàng làm việc với tất cả các bên vì sự phát triển lành mạnh và có trật tự của nền kinh tế kỹ thuật số”.

Trước đây, Trung Quốc đã đề xuất một bộ quy tắc được thiết kế, để ngăn các chính phủ nước ngoài có được dữ liệu được lưu trữ tại địa phương, đây là một phần trong nỗ lực thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho lĩnh vực kỹ thuật số. Ông Tập kêu gọi các quốc gia thảo luận và phát triển các quy tắc quốc tế về quản trị kỹ thuật số, tôn trọng lợi ích của tất cả các bên và thúc đẩy một môi trường cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử để phát triển.

Trong khi đó, các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận về những đề xuất cho một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số, bao gồm các nền kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương khi chính quyền tìm cách kiểm tra ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Đồng thời, Mỹ cũng tăng cường nỗ lực hạn chế các công ty Trung Quốc tiếp cận dữ liệu cá nhân của người Mỹ, điều đó có thể giúp định hình lại nền kinh tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.