Các thuật toán của TikTok sẽ phải điều chỉnh trong thời gian tới.

Các thuật toán của TikTok sẽ phải điều chỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, theo NBC News, Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc, Cục quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã đưa ra bản dự thảo đề xuất về "quy định quản lý thuật toán", nhằm quản lý cách các công ty công nghệ sử dụng thuật toán khi cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng.

Động thái này mở rộng cuộc siết chặt quản lý đối với lĩnh vực internet ở Trung Quốc, khi các nhà quản lý tìm cách tăng cường bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và quyền của người tiêu dùng, cũng như hạn chế các hành vi chống cạnh tranh nhằm hạn chế ảnh hưởng quá lớn của các công ty công nghệ.

Theo dự thảo quy định, các công ty phải tiết lộ các nguyên tắc cơ bản, mục đích và cơ chế hoạt động của các dịch vụ đề xuất thuật toán của mình và phải bao gồm các tùy chọn thuận tiện để người dùng tắt dịch vụ đề xuất.

Các thuật toán cũng không nên được sử dụng theo những cách có thể gây ra các hành vi gây nghiện ở người dùng hoặc khiến họ chi tiêu quá mức.

Các công ty công nghệ nếu không chấp thuật đệ trình thuật toán đang sử dụng có nguy cơ bị chính quyền chấm dứt dịch vụ và phạt tiền khoảng 30.000 nhân dân tệ (4.630 USD).

Dự thảo quy định quản lý thuật toán có thể ảnh hưởng đến các công ty như ByteDance, công ty sở hữu các nền tảng video ngắn Douyin và TikTok, cũng như công ty thương mại điện tử Alibaba.

Bytedance sử dụng thuật toán đề xuất để đưa video đến người dùng, trong khi thuật toán của Alibaba điều chỉnh đề xuất sản phẩm cho từng người dùng trên nền tảng thương mại điện tử Taobao dựa trên lịch sử duyệt và mua hàng của họ.

Các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như Alibaba và Tencent, đã có mức tăng trưởng chóng mặt trong thập kỷ qua khi hàng trăm triệu người dùng Trung Quốc sử dụng điện thoại thông minh truy cập internet.

Các công ty này cung cấp mọi thứ từ thanh toán, trò chơi, giải trí và thương mại điện tử. Các thuật toán và dữ liệu được thu thập từ người dùng trở thành tài sản quý giá khi các công ty có thể khai thác dữ liệu cho các xu hướng quan trọng hoặc đề xuất nội dung được cá nhân hóa hơn cho người dùng.

Tuy nhiên, việc thiếu các quy định trong lĩnh vực này cũng làm gia tăng tình trạng thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng, gian lận trực tuyến và hành vi tiêu dùng không công bằng trong lĩnh vực công nghệ. Trong một số trường hợp, các thuật toán cũng được sử dụng để định giá khác biệt cho người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực thắt chặt kiểm soát sự “bành trướng” của các công ty công nghệ, sau một thập kỷ “thả nổi” cho những công ty này. Trong tuần trước, chính quyền Bắc Kinh cũng đã thông qua Luật Bảo vệ Thông tin cá nhân (PIPL), được chuyên gia đánh giá là hoàn thành bộ ba cơ chế quản lý dữ liệu nền tảng của Trung Quốc và sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về tuân thủ dữ liệu cho các công ty công nghệ.