Ngày 4/6, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định truy nã Nguyễn Quốc Khánh nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Trãi Thiên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Khánh hiện đang bị Công an TP.HCM truy nã. Ảnh CA

Ông Khánh hiện đang bị Công an TP.HCM truy nã. Ảnh CA

Kết quả điều tra xác định, năm 2008, Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Trãi Thiên (gọi tắt Công ty Trãi Thiên), sử dụng giấy xác nhận ký quỹ 500 tỷ đồng giả ngân hàng VIB Chi nhánh quận 5 và Saigonbank Chi nhánh Thái Bình để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trãi Thiên.

Sau đó, Khánh sử dụng các giấy tờ giả này và Giấy phép kinh doanh hàng không để Hoàng Ngọc Tuấn tin tưởng là Khánh đã đầu tư 500 tỷ đồng là thật. Tuấn tin tưởng, đồng ý giao cho Khánh 30 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty Trãi Thiên nhằm kinh doanh vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, sau khi có được tiền, Nguyễn Quốc Khánh đã xuất cảnh đi Mỹ, ngày 17/9/2010 đến nay không về Việt Nam, không thực hiện thỏa thuận theo hợp đồng góp vốn đầu tư với Tuấn, nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Để phục vụ điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP HCM kêu gọi Nguyễn Quốc Khánh đến đầu thú tại Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP HCM (địa chỉ số 674 đường 3 tháng 2, phường 14, quận 10) hoặc cơ quan Công an gần nhất để hưởng khoan hồng pháp luật. 

Ai phát hiện Khánh ở đâu, đề nghị bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất, hoặc báo về  Công an TP HCM, điện thoại 0935536161 gặp điều tra viên Lê Tuấn An, đội 8 - Phòng Cảnh sát kinh tế.

Công ty Trãi Thiên được thành lập ngày 11/6/2008 theo giấy phép kinh doanh số 4103010581 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, với số vốn đăng ký 500 tỷ đồng Việt Nam. Đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện nội địa và quốc tế, trọng tâm là thị trường nội địa bắc nam và thị trường Đông Nam Á, thị trường Đông Bắc Á.

Nhưng sau một năm, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch sắm tàu bay, lên lịch bay, trong khi nhân viên liên tục gửi đơn tố cáo về chuyện nợ lương, cán bộ chủ chốt tản mạn tìm chỗ làm mới.

Đến tháng 12/2011, hãng bị rút giấy phép kinh doanh mà lý do Cục Hàng không đưa ra cũng là Trãi Thiên không có bất cứ dấu hiệu gì về khả năng cất cánh.