Đó là câu chuyện của nữ doanh nhân ngụ tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Đáng chú ý, trước đó sau gần 9 năm liên tục kêu oan, cuối tháng 3/2020, nữ doanh nhân này đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra vì không chứng minh được họ thực hiện hành vi phạm tội.

Tiếp tục đối diện vòng lao lý

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9/2009, ông Khưu Chí Thức đại diện Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Vạn Hưng (địa chỉ: TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) và bà Phạm Thị Mai ký hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu với tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng. Sau nhiều lần thanh toán, ông Thức còn nợ của bà Mai hơn 1,6 tỷ đồng.

Sau đó vợ chồng Thức không thực hiện theo đúng cam kết trả nợ. Bởi vậy, từ ngày 22 - 28/2/2011, bà Mai thuê người tháo gỡ một tủ lắc đông lạnh, tủ gió đông lạnh, tủ máy thổi đông lạnh tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng của DNTN Vạn Hưng. Đến ngày 13/4/2011, bà ngỡ ngàng khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

“Trước khi tôi đến lấy tài sản, nhiều lần ông Thức đã chủ động làm tờ cam kết giao thiết bị máy móc cho tôi để trừ nợ nếu không trả được. Cũng chính ông Thức là người gọi cho tôi kêu tới tháo gỡ tài sản như cam kết. Khi tôi thuê người xuống nhà máy tháo gỡ đồ, có bảo vệ nhà máy và cha vợ của ông Thức ở đó chứng kiến, cũng không ai ngăn cản tôi. Sao tôi lại mắc tội?”, bà Mai bức xúc.

Sau khi khởi tố, ngày 27/11/2012 và ngày 9/12/2012, bà Mai bị bắt tạm giam. Đến ngày 22/3/2013, bà Mai được cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất vào ngày 22/3/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng kết án bà Mai 7 năm 6 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản và Cố ý làm hư hỏng tài sản. Sau đó bà Mai kháng cáo.

br class=

Bà Phạm Thị Mai tại phiên tòa.

Tại phiên toà phúc thẩm vào ngày 26/9/2013, TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau khi điều tra lại, bà Mai bị Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản, bà Mai được đình chỉ điều tra tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tại phiên xét xử sơ thẩm lần hai ngày 18/11/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt bà Mai 7 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Bà Mai tiếp tục kêu oan. Ngày 18/8/2016, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm lần hai và lại tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định.

Từ đó, bà Mai liên tục gửi đơn khắp nơi để kêu oan. Đến ngày 24/3/2020, Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra, hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Mai. CQĐT xác định bà Mai không phạm tội. Ngoài ra, vụ việc đã xảy ra lâu, nhân chứng và những người có liên quan không còn nhớ rõ...

Đầu tháng 7/2020, TAND tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định cử người giải quyết việc bồi thường oan sai đối với bà Mai.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, Công an tỉnh Sóc Trăng phục hồi điều tra và thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với bà Mai từ tội “Cưỡng đoạt tài sản” sang “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Quyết định này được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn và tống đạt đến bị can. Ngày 14/2/2022, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt Phạm Thị Mai 7 năm tù về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Tán gia bại sản, gia đình tan nát

Từ một cơ sở kinh doanh đang làm ăn phát đạt, sau ngày bà Mai khởi tố, bắt giam, rồi thay đổi biện pháp từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú, việc làm ăn của gia đình bà Mai tụt dốc không phanh.

“Để có vốn làm ăn, tôi phải vay nợ ngân hàng. Sau khi tôi bị khởi tố, các mối làm ăn tránh mặt. Tiền bạc khánh kiệt, lãi suất ngân hàng chất chồng, gia đình tôi phải cầm cố căn nhà đang ở để lấy tiền xoay xở”, bà Mai kể.

Thời điểm đó, bà Mai và chồng đang ly thân. Khi bà Mai bị khởi tố, 2 vợ chồng bà ly dị. Nhà mất, gia đình tan vỡ, nhưng bà Mai tâm sự, điều làm đau đớn nhất là ngày mẹ mất, vừa chôn cất mẹ xong, bà chưa kịp tháo khăn tang, chưa kịp thắp cho mẹ nén nhang thì đã bị bắt đưa đi.

“Con trai lớn của tôi lúc đó đang học năm nhất đại học, con gái đang học lớp 8 đều nghỉ học do không chịu đựng được lời xì xầm bàn tán của mọi người xung quanh. Mọi ước mơ của các cháu đều phải bỏ lại vì có người mẹ mang thân phận bị can”, bà Mai nghẹn ngào.
Trả lời báo chí, gia đình doanh nhân này cho biết, sẽ tiếp tục hành trình kêu oan tìm công lý!