Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại phiên chất vấn trước Quốc hội chiều 9/11.

Chiều 9/11, đại biểu Nguyễn Thị Minh Hiền và đại biểu Dương Minh Ánh đã chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tự chủ đại học.

Trả lời chất vấn này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Việt Nam đã thực hiện tự chủ đại học nhưng mới chỉ được một số bước, bước đầu cho kết quả tốt.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có năm điểm mang tính nguyên tắc cho toàn thế giới và một điểm có tính nguyên tắc cho Việt Nam và một số nước có hoàn cảnh tương tự mà ta cần hiểu rõ.

Thứ nhất, đại học không chỉ là nơi làm ra tri thức, mà còn là nơi làm việc, sinh hoạt của tri thức có mặt bằng nhận thức xã hội cao hơn mặt bằng chung nên đại học cần xây dựng mô hình tiên tiến để lan tỏa tính sáng tạo, khoa học ra toàn xã hội.

Thứ hai, đã tự chủ phải luôn gắn với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động của cơ sở giáo dục đại học phải theo quy chế công khai để toàn xã hội giám sát.

Thứ ba, tự chủ không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư tiền nữa. Ở các quốc gia, Nhà nước vẫn phải đầu tư để đặt hàng và xây dựng cơ sở vật chất.

Thứ tư, tự chủ đại học không có nghĩa là không quản lý.

Thứ năm, tất cả quốc gia, cả Chính phủ, xã hội và nhà trường thực hiện tự chủ nhưng vẫn phải đảm bảo cơ chế cho một số đối tượng như con người nghèo không bị giới hạn cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học.

Thứ sáu là, khái niệm chủ sở hữu của đại học có thay đổi. Vì đóng góp vào trường đại học không chỉ là tiền, máy móc mà còn là trí tuệ. Đóng góp này là của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết, luật pháp nước ta giờ không còn chủ quản mà chỉ còn khái niệm cơ quan quản lý và cơ quan chủ sở hữu.

Do đó, có hai việc quan trọng là tất cả trường đại học phải thành lập hội đồng trường với tư cách là cơ quan thực quyền. Cùng với đó, các trường đều phải xây dựng quy chế điều hành, quản lý nội bộ và công khai cho toàn dân biết để giám sát.

"Tự chủ đại học không có nghĩa là không có quản lý", Phó Thủ tướng nhấn mạnh một lần nữa và cho biết, với vụ việc tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, Chính phủ, Thủ tướng rất cẩn trọng với yêu cầu phải theo đúng các quy định của pháp luật. Tinh thần là Chính phủ, Thủ tướng sẽ rất công minh và ủng hộ tự chủ đại học, tạo điều kiện cho trường phát triển.