Chúng ta thấy rõ những sai trái rõ ràng của "App thần kỳ đời 4.0" thế nhưng nó vẫn mê hoặc được nhiều tín đồ:

Nhóm 1: Những người mua hàng và đã bắt đầu được hoàn tiền vài tháng. Họ quá lợi. Mua ở đâu cũng vậy, mua ở "App Thần kỳ Đời 4.0" thì được hoàn tiền khủng. Quá sướng. Thế là họ liên tục mua, và tự nguyện trở thành "tín đồ" của "App Thần kỳ Đời 4.0", luôn tuyên truyền về sự kỳ diệu của "App Thần kỳ Đời 4.0". Một thời gian ngắn sau, họ sẽ từ từ biến bản thân mình từ người mua trở thành nhà đầu tư. Đó đúng là kịch bản mà "App Thần kỳ Đời 4.0" đã giăng ra.

Nhóm 2: Những nhà đầu tư tham lam. Tôi đã chứng kiến những người bạn của tôi, cũng học và làm về tài chính, nhưng họ dễ dàng dính bẫy của những lừa đảo Ponzi trước đây: Mỏ vàng Insider 21, Tiền ảo OneCoin, đào tiền Sky Mining. Họ hiểu biết mà còn bị lòng tham làm mờ mắt thì những người dân bình thường, làm sao cưỡng nổi những quảng cáo về mức lợi nhuận quá lớn như vậy.

Nhóm 3: Những nhà đầu tư sành sỏi, lợi dụng các lừa đảo Ponzi để kiếm tiền. Họ tham gia ngay lúc đầu, giới thiệu nhiều người, và thu vốn + lời về nhanh, trước khi hệ thống sụp.

Nhóm 4: Là nhóm chuyên đi giới thiệu để kiếm hoa hồng mà không đầu tư.
Nhóm này đích thức là những con diều hâu hút tiền của nhà đầu tư. Và vì thế mồm của chúng rất to để giải thích, và "bảo vệ"cho dự án, và chiêu dụ nhà đầu tư.

Trong cuốn sách "Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam", tôi có viết về các nguyên tắc đầu tư. Theo đó, trước khi đầu tư vào bất kỳ 1 dự án, một app nào, chúng ta phải hiểu thật rõ những điều sau:

- Cơ sở pháp lý của dự án, của App đó. Nhà nước, pháp luật có bảo vệ chúng ta hay không?
- "Hạng mức tín dụng", độ tin cậy của doanh nghiệp, của những người giữ tiền chúng ta.
- Nguyên tắc vận hành, tạo ra lợi nhuận của dự án, của app.
- Những rủi ro tiềm ẩn. Cách giảm thiểu rủi ro.

Các App thần kỳ thời 4.0 đều không thỏa mãn những điều kiện bên trên. Điều nguy hiểm nhất, là nó vi phạm nguyên tắc quan trọng nhất: "Không bao giờ có một bữa trưa miễn phí".

Những doanh nghiệp hàng đầu tạo được tỷ suất lợi nhuận cao cho người chủ sở hữu, chia cổ tức cao cho nhà đầu tư nhưng họ không bao giờ hứa 1 mức lợi nhuận cao với bất kỳ nhà đầu tư nào.

Nếu đầu tư vào doanh nghiệp, mà họ hứa chắc chắn lãi suất năm: 30%, 50%, 70%, thì nhà đầu tư có thể đi vay ngân hàng 12%-15% và đầu tư vào doanh nghiệp để hưởng lãi chênh lệch rất cao mà không có 1 rủi ro nào. Điều này là không đúng theo nguyên tắc "Không bao giờ có một bữa trưa miễn phí".

Bớt tham lam, và chịu khó học hỏi kiến thức, người dân sẽ bớt bị sập những lừa đảo đầu tư, những mô hình tài chính đa cấp kiểu Ponzi.