Telsa, BMW… và giờ đây là Vingroup, đều có mặt trong cuộc chung tay sản xuất thiết bị sinh tồn này.

 Cửa đã mở cho Vingroup, cũng đã mở cho Việt Nam.

Cửa đã mở cho Vingroup, cũng đã mở cho Việt Nam.

Nhưng đây không chỉ là cuộc chiến giành sự sống trong ngắn hạn. Bởi máy thở luôn cần thiết trong hệ thống y tế toàn cầu mỗi ngày.

Có lẽ vì vậy, từ chỗ linh hoạt để phát huy hệ thống công nghệ sản xuất của mình vào sản xuất máy thở không vì ý nghĩa kinh tế, Vingroup đã thành lập Khối Gia công và Linh kiện thuộc CTCP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart.

Khối này ngay lập tức đã lập bậc thang đầu tiên để bước lên con đường sản xuất gia công và linh kiện dài hạn trong chuỗi cung ứng mới: Hợp tác chiến lược với Medtronic PLC, một trong những Tập đoàn lớn nhất thế giới, để sản xuất linh kiện cho máy thở. 50.000 đơn vị linh kiện máy thở do Vingroup sản xuất dự kiến sẽ được xuất khẩu sang Mỹ và Ireland ngay trong năm 2020.

Rõ ràng đây không chỉ là chuyện máy thở. Với mục tiêu trở thành đối tác thiết kế và sản xuất (ODM và OEM), Vingroup đang chuyển hướng để thực sự là người “làm chủ cuộc chơi”. Một hướng đi trong bối cảnh COVID-19 đang dẫn đến cuộc tái định vị chuỗi cung ứng toàn cầu, mà Việt Nam nhắm tới.