Nghề shipper ở Việt Nam mấy năm qua đã trở thành một nghề hot và phổ biến, đó là một nghề không phải đầu tư vốn và thu được tiền ngay, có giao tiếp và nếu tinh tế có thể mở rộng kinh doanh được.

Tại sao nghề shipper lại trở nên nóng như vậy, một phần do thị trường bán hàng online của ta quá bùng nổ. Bất kỳ ai ngồi ở nhà, hay văn phòng chỉ cần 1 click chuột là ngồi đợi shipper đến giao hàng. Nghề shipper cũng không bị bó hẹp thời gian, có thể tranh thủ làm thêm, chăm chỉ “năng nhặt chặt bị” là đã có một khoản thu nhập tương đối ổn định.

Đừng để nghề shipper trở thành

Đừng để nghề shipper trở thành "con mồi" của nhóm đối tượng xấu.

Công việc shipper thoải mái về thời gian, thu nhập khá ổn nếu chịu khó, kiên trì, không quản ngại nắng, mưa. Nghề này phù hợp với sinh viên, và đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhanh nhạy, am hiểu công nghệ, đường sá…

Ở Việt Nam chưa có nhiều công ty giao hàng chuyên nghiệp, càng không có một lớp học đào tạo kĩ năng mềm cho shipper chuyên nghiệp. Tất cả là tự phát và đào thải theo quy luật “vừa lòng khách hàng”.

Quay trở lại đối tượng phù hợp của nghề shipper chính là các bạn trẻ độ tuổi mới lớn, các bạn sinh viên hay các bác độ tuổi về hưu. Đây đều là những nhóm tuổi rất dễ trở thành “con mồi” cho những kẻ có dụng ý xấu.

Một độ tuổi còn non và thiếu kinh nghiệm cuộc sống, một độ tuổi thì hạn chế về mặt sức khỏe. Những hiểm nguy không phải là chưa từng xảy ra với nghề nhọc nhằn shipper, tuy nhiên mới chỉ dừng ở lừa tiền hoặc “bom” hàng. Còn trả giá bằng cả mạng sống thì có lẽ Duyên là tiếng chuông đầu tiên.

Qua câu chuyện của Duyên (nữ sinh giao gà bị sát hại) đã đến lúc những người hành nghề shipper nên trang bị lại cho mình các kĩ năng mềm khi giao hàng và các kĩ năng phòng vệ bản thân. Bởi khi có hiểm họa xảy ra, trước khi trông mong được cứu thì bản thân người trong cuộc phải tự cứu lấy mình trước.

Xã hội trở nên “phức tạp” như thế này một phần là do một bộ phận du nhập văn hóa và có lối sống không lành mạnh tạo nên. Chúng sử dụng những chất kích thích tạo thành ảo giác và gây ra những chuyện không lường. Nếu không trang bị kỹ năng mềm cho bản thân thì bất kỳ một shipper nào cũng có thể trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này.

Trang bị các kỹ năng mềm cho nghề shipper là rất cần thiết.

Trang bị các kỹ năng mềm cho nghề shipper là rất cần thiết.

Với những quan điểm “biết rồi khổ lắm nói mãi”, ai cũng cho rằng kỹ năng đó mình nằm lòng, nếu là mình thì mình sẽ không như vậy. Nhưng rõ ràng khi ở trong cuộc rồi yếu tố bất ngờ của mỗi tình huống lại là điều mà khó để xử lý nhất. Tất nhiên, không phải cứ bước chân ra đường là hiểm họa rình rập. Bởi “cuộc đời không đẹp sao cây táo lại nở hoa” như ý thơ trong bài “Phố ta” của Lưu Quang Vũ nhưng nếu để xảy ra rồi thì lại bào mòn niềm tin của con người vào xã hội.

Thực tế cho thấy sinh viên làm shipper rất đông, chiếm phần lớn. Đã đến lúc các trường học cần có những chương trình hành động thiết thực, những khóa học đào tạo về kĩ năng mềm cho các sinh viên khi tham gia làm thêm shipper.

Bất cứ công việc nào mang lại tài chính một cách chính đáng đều có thể gọi là nghề và đều có giá trị xã hội nhất định. Hy vọng sau sự việc của Duyên, tất cả những người đang làm shipper nên lắng lại, cẩn trọng hơn trong công việc để không gặp phải rủi ro đáng tiếc.