Tuần qua thị trường đã chứng kiến dòng tiền đổ mạnh mẽ vào thị trường

Tuần qua thị trường đã chứng kiến dòng tiền đổ mạnh mẽ vào thị trường

Tuần qua, việc nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã quay trở lại gây khó cho nhà đầu tư, tuy nhiên lại không làm cản mức giao dịch kỷ lục liên tục được thiết lập. Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên tăng 0,72% dừng tại 1.374,05 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 0,06% đóng cửa tại 329.76 điểm; Chỉ số UpCOM-Index tương tự giảm 0,09%. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới đạt 36.121 tỷ đồng.

Chỉ số VN30-Index tăng 0,26% yếu hơn chỉ số chính và đà tăng được đóng góp bởi các mã vốn hoá lớn. Cụ thể, nhóm cổ phiếu Vingroup (VRE (+5,6%), VIC (+2,1%), GAS (+3,5%), MSN (+2,2%)…đóng góp chính vào đà tăng. Ở chiều giảm, VCB, STB, MWG, KDH dẫn đầu mức giảm nhưng với mức giảm dưới 2% mỗi mã. Về nhóm ngành, nhóm Bất động sản, Dầu khí diễn biến tăng mạnh tại SCR (+7%), VRE (+5,6%), PDR (+4,5%), IJC (+4,6%), GVR (+4,9%) hay PVD (+6,8%), PVS (+10%), PVC (+9,6%), PVT (+6,9%)…

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam nhận định rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng quán tính vào đầu phiên giao dịch và thu hẹp dần về cuối phiên.

Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.364 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Hiện tại, xét về yếu tố biến động, rủi ro thị trường vẫn ở mức thấp, điểm đáng ngại ở đây chỉ là yếu tố định giá khi thị trường đang bước vào giai đoạn không còn rẻ, đặc biệt là các nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Thép cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở hai nhóm cổ phiếu này”, ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Dự báo diễn biến thị trường. Nguồn: Yuanta Việt Nam.

Dự báo diễn biến thị trường (nguồn: Yuanta Việt Nam)

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục bước vào giai đoạn lạc quan cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang bền vững. Ông Minh khuyến nghị các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, đặc biệt các nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại.

"Theo đồ thị tuần, dòng tiền trung hạn đã gia tăng trở lại trong tuần qua, nhưng chỉ số VN-Index đang bước vào giai đoạn định giá không còn rẻ cho nên chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và không nên mua vào thêm ở giai đoạn này", đại diện Yuanta nói.

Ông Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt cho rằng, VN-Index dự báo có thể gặp áp lực rung lắc mạnh tại vùng kháng cự 1.350-1.380 điểm. Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự luân phiên dịch chuyển sang các nhóm khác như Bất động sản, Dầu khí… khi nhóm Ngân hàng, Chứng khoán và Thép có dấu hiệu hạ nhiệt.

Về chiến lược đầu tư, theo ông Bách, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức cân bằng 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trọng danh mục.

Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc khối Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI) nhận định: Hiện tại thị trường chưa có nhịp điều chỉnh giảm điểm nào rõ ràng và ngay cả tháng 5 có câu nói thường thấy của giới đầu tư là “Sell in May and go away” nhưng tháng 5 cũng không diễn ra điều đó. Dòng tiền đang rất mạnh mẽ, chưa có nhịp điều chỉnh nào đối với các nhóm cổ phiếu lâu nay đang tăng gồm: Ngân hàng, Nguyên vật liệu, Dịch vụ tài chính.

Tôi cho rằng cũng có thể sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh, nhưng giai đoạn nào xuất hiện nhịp này thì chưa thể xác định được” – ông Nam cho hay.

 Do dòng tiền hiện tại đang mạnh, nhưng cần lưu ý các nhà đầu tư, theo con số thống kê trong quý 1/2021 lượng margin đã rất cao ở các nhóm CTCK lớn. Có vẻ như ở thời điểm hiện tại con số đó cũng đang trong trạng thái “căng cứng” và nó sẽ ảnh hưởng đến sức mua của nhà đầu tư bởi ngay cả khi trạng thái tài khoản của nhà đầu tư tốt lên thì cũng khó có thể vay thêm được từ các nguồn CTCK, dẫn đến lực cầu chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, lượng tài khoản mở mới đang rất tốt (113.000 tài khoản mở mới trong tháng 5) cộng với đó là dòng tiền nói chung ở thời điểm hiện tại đang mạnh dẫn đến margin không bị ảnh hưởng như trước. Dù vậy, vẫn cần phải lưu ý nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh.

TVSI vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, xu hướng của VN-Index vẫn được chúng tôi kỳ vọng là tăng giá. VN-Index dự báo sẽ có thể chạm mốc 1.400 điểm trong thời gian tới” – ông Lê Ngọc Nam cho biết.