>> "Cú sốc" nào cho thị trường nếu Nga bị áp trần giá dầu?

Theo Oilprice, sáng ngày 22/8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 89,62 USD/thùng, giảm 1,15 USD tương đương 1,27%. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 10 được giao dịch ở mức 95,63 USD/thùng, giảm 1,09 USD, tương đương 1,13%.

Đến nay, giá dầu đã thấp hơn so với thời điểm cuộc chiến bắt đầu và đã giảm hơn 30% trong vòng chưa đầy hai tháng (ảnh minh hoạ)

Đến nay, giá dầu đã thấp hơn so với thời điểm cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu và đã giảm hơn 30% trong vòng chưa đầy hai tháng (ảnh minh hoạ)

Cả hai mặt hàng dầu thô Brent và WTI đã giảm nhẹ 1,5% trong tuần trước do dữ liệu kinh tế ở Trung Quốc suy yếu, khi đây là quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới; tăng trưởng của ngành xây dựng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1,5 năm qua; và kỳ vọng thị trường được tiếp thêm dầu Iran nếu một thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được, điều đó sẽ cho phép hơn 1 triệu thùng dầu của Iran được tiếp thêm cho thị trường dầu đang bị thắt chặt.

Hồi đầu năm, khi xung đột Nga và Ukraine bùng nổ, các chuyên gia năng lượng đã dự đoán rằng, giá dầu có thể lên tới 200 USD/thùng, một mức giá sẽ đẩy chi phí vận tải lên tầng cao mới và khiến nền kinh tế toàn cầu suy sụp. Tuy nhiên đến nay, giá dầu đã thấp hơn so với thời điểm cuộc chiến bắt đầu và đã giảm hơn 30% trong vòng chưa đầy hai tháng. Đặc biệt khi tin tức về nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, việc cắt giảm lãi suất tại quốc gia này đã khiến giá dầu giảm thêm xuống dưới 90 USD/thùng.

Tờ New York Times đưa tin, giá xăng đã duy trì đã giảm trong 9 tuần qua, cùng với đó, giá nhiên liệu máy bay và dầu diesel cũng giảm theo. Điều này được xem là có lợi cho các mặt hàng tiêu dùng như đồ ăn hoặc vé máy bay. Nhưng cũng không loại trừ trường hợp giá năng lượng có thể tăng vọt trở lại một cách bất ngờ... Trong đó, tại Trung Quốc, nơi vẫn theo đuổi chiến dịch zero-Covid cuối cùng sẽ mở cửa trở lại, các hoạt động thương mại, giao thông sẽ mạnh mẽ hơn, làm tăng nhu cầu về năng lượng. Hay việc rút dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ sẽ kết thúc vào tháng 11/2022 và cần được nạp lại, có thể khiến giá nhiên liệu tăng vọt.

Mark Finley, nhà kinh tế học tại Đại học Rice cho biết, giá nhiên liệu không phải vấn đề lớn, nhưng nếu nhìn vào tác động của nó đối với niềm tin của người tiêu dùng, thì nó đã thể hiện rõ rệt cách cảm nhận về thế giới nói chung. Tại báo cáo của RBC Capital Markets vào tháng 6 cho hay, khoảng 3,5% tổng chi tiêu cá nhân của người Mỹ được dành cho xăng dầu. Những người có thu nhập thấp hơn và những người lao động sử dụng phương tiện cũ ít tiết kiệm nhiên liệu hơn, cùng với việc lái xe đường dài để đi làm cũng bị ảnh hưởng đặc biệt bởi giá xăng dầu cao.

Có thể thấy, việc dự đoán giá năng lượng tương tự một trò chơi “trốn tìm” vì có rất nhiều yếu tố liên quan như kỳ vọng của các thương nhân mua bán nhiên liệu, các quốc gia sản xuất không ổn định như Venezuela, Nigeria và Libya, các quyết định đầu tư của nhà nước và tư nhân đối với dầu.

Goldman Sachs Commodities Research đã dự đoán, giá dầu sẽ tăng khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi. “Chúng tôi nhận thấy rủi ro ngày càng tăng đối với giá hàng hóa vốn có trong kịch bản tăng trưởng bền vững, tỷ lệ thất nghiệp thấp và sức mua của hộ gia đình ổn định”.

>> Cuộc chiến giá dầu Nga - Iran tác động thế nào đến thị trường toàn cầu?

Đến nay, cuộc chiến ở Ukraine vẫn là một biến số lớn trong triển vọng nguồn cung trên toàn thế giới, vì Nga đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dầu trên thị trường toàn cầu. Kể từ khi tấn công Ukraine, xuất khẩu dầu của Nga đã suy giảm khoảng 580.000 thùng/ngày, cùng các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Nga làm gia tăng thách thức này.

Thị trường năng lượng đang tiếp tục gửi những tín hiệu trái chiều. Trong các dự báo vào tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cho biết, họ dự kiến nhu cầu xăng dầu sẽ yếu hơn so với dự kiến ban đầu trong năm nay và năm tới. Tuy nhiên, dự kiến nhu cầu toàn cầu vào năm 2023 sẽ tăng lên gần 103 triệu thùng /ngày. Nguồn cung cũng đang dần tăng lên do sản xuất được mở rộng ở Guyana, Brazil và Hoa Kỳ.

Đồng thời, triển vọng lọc dầu đang được cải thiện, điều này có thể làm giảm giá xăng và các loại nhiên liệu khác. Mặc dù công suất lọc dầu ở Châu Âu và Mỹ đã giảm trong những năm gần đây, nhưng công suất này lại tăng lên ở Trung Đông, Châu Mỹ Latinh, Châu Á và Châu Phi.

Giới chuyên gia tin rằng, sẽ có sự thay đổi lớn khỏi nhiên liệu hóa thạch khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư năng lượng hoài nghi về tương lai của vận tải dầu mỏ và giá dầu trong dài hạn sẽ đi xuống. Daniel Sperling, chuyên gia về giao thông tại Đại học California gợi ý: “Nhu cầu về xe điện đang tăng lên. Điều đó gửi rất nhiều tín hiệu cho tương lai”.