Twitter ra đối sách chống lại đe dọa thao túng của Elon Musk

Twitter đã sẵn sàng về tay Elon Musk trở thành công ty truyền thông tư nhân

Twitter đã sẵn sàng về tay Elon Musk, từ công ty truyền thông xã hội trở thành thuộc sở hữu tư nhân 

Theo các điều khoản của thỏa thuận, các cổ đông của Twitter sẽ nhận được 54,20 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu Twitter mà họ sở hữu. Giá mua tương đương 38% so với giá cổ phiếu đóng cửa của Twitter vào ngày 1 tháng 4 năm 2022, là ngày giao dịch cuối cùng trước khi Musk tiết lộ khoảng 9% cổ phần của mình trong Twitter.

Twitter cho biết: “Giao dịch được đề xuất sẽ mang lại một khoản phí bảo hiểm tiền mặt đáng kể và chúng tôi tin rằng đó là con đường tốt nhất cho các cổ đông của Twitter".

Thông báo này được đưa ra sau khi Twitter vào tuần trước đã cố gắng ngăn cản nỗ lực của Musk nhằm tạo ra một lượng cổ phần lớn hơn để tiếp quản công ty bằng cách tung ra một kế hoạch về quyền cổ đông có thời hạn, hay còn gọi là “viên thuốc độc”.

Kế hoạch quyền cổ đông có thời hạn sẽ cho phép các cổ đông khác mua cổ phiếu của Twitter với giá chiết khấu, làm loãng cổ phần của Musk nếu nó đạt 15%, đây là ngưỡng để kích hoạt cái gọi là thuốc độc, khiến anh ta phải trả giá đắt khi mua lại công ty. 

Động thái này giúp Twitter có thêm thời gian để tìm một người mua khác cho công ty, nhưng công ty truyền thông xã hội này không thu hút được hiệp sĩ áo trắng và cuối cùng phải xem xét lại lời đề nghị của Musk sau khi ông đảm bảo sự ủng hộ của vốn tư nhân cho thương vụ.

Musk đã đảm bảo 25,5 tỷ USD cho khoản nợ đã cam kết đầy đủ và tài trợ cho khoản vay ký quỹ và đang cung cấp một khoản cam kết vốn chủ sở hữu khoảng 21,0 tỷ USD cho thỏa thuận, Twitter cho biết.

Twitter có kế hoạch công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm tài chính 2022 trước khi thị trường mở cửa vào thứ Năm.

Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk?

Trong khi đó, cổ phiếu Twitter Inc (NYSE: TWTR) đã tăng hơn 5% trong giao dịch gần đây. Một trong những loại tài sản khác hưởng lợi từ việc Musk mua lại Twitter là Dogecoin. Đồng tiền mã hóa này đã tăng hơn 15% trong vòng 24h qua lên mốc 0,1513 USD.

Lần cuối cùng Dogecoin đạt ngưỡng này là ngày 20/4. Trong khoảng thời gian từ đó đến khi bắt đầu tăng, giá Dogecoin đã suy giảm khoảng 16% xuống 0,1232 USD/đồng.

Diễn biến trái ngược với Twitter, cổ phiếu của Digital World Acquisition Corp., Công ty séc trắng (được lập theo dạng SPAC -BT) sẵn sàng đưa công ty truyền thông của ông Donald Trump ra công chúng, đã rơi vào giao dịch bất ổn sau thông tin Twitter về tay Musk. Cổ phiếu công ty này đã giảm 12,9% hôm thứ Hai, nâng mức thua lỗ tính đến thời điểm hiện tại của nó lên hơn 30%. Công ty mua lại mục đích đặc biệt này đang trên đà hợp nhất với Tập đoàn Công nghệ & Truyền thông Trump của cựu tổng thống.

Liên doanh truyền thông bao gồm một nền tảng truyền thông xã hội có tên là Truth Social, được ra mắt trên Apple App Store vào tháng Hai. Công ty của Trump đang được tiếp thị như một giải pháp thay thế cho những gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter và Facebook, cả hai đều đã cấm người từng đứng đầu Nhà Trắng với lý do kích động bạo loạn tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Nhưng nền tảng mới đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ, bị cản trở bởi các trục trặc kỹ thuật và sự ra đi của các giám đốc điều hành chủ chốt.

Đáng chú ý, nguyên Tổng thống Mỹ ông Trump nói với Fox News rằng ông sẽ không trở lại Twitter ngay cả khi thỏa thuận của Musk được thông qua, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ bắt đầu sử dụng ứng dụng của chính công ty mình. Ông Trump chỉ đăng một lần trên Truth Social kể từ khi ra mắt.