Uber đang sử dụng “chiêu trò” liên quan đến khoảng 50 công ty vỏ bọc tại Hà Lan để giảm nộp thuế toàn cầu, theo kết quả điều tra của Trung tâm Nghiên cứu và Trách nhiệm Thuế Doanh nghiệp Quốc tế (CICTAR).

Theo đó, vào năm 2019, Uber đã tuyên bố lỗ 4,5 tỷ USD hoạt động toàn cầu (không bao gồm Mỹ và Trung Quốc), nhưng trên thực tế, công ty đã thu về 5,8 tỷ USD doanh thu hoạt động.

Uber trước đó đã tiết lộ thông tin về “thiên đường thuế” Hà Lan của mình vào năm 2019, khi họ chuyển tài sản trí tuệ của mình từ Bermuda sang Hà Lan, nhưng nghiên cứu của CICTAR đã làm rõ hơn cách công ty cấu trúc mạng lưới các “vỏ bọc” của mình. Uber hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về cáo buộc này.

Cũng theo báo cáo, Uber chuyển nhượng tài sản trí tuệ của mình thông qua “khoản vay” trị giá 16 tỷ USD từ một công ty con của họ ở Singapore, đơn vị sở hữu một trong những công ty vỏ bọc của Uber tại Hà Lan, nơi đã và đang giúp cho công ty giảm 1 tỷ USD tiền thuế mỗi năm trong vòng 20 năm.

Jason Ward, nhà phân tích của CICTAR nói: “Uber sử dụng biện pháp này để giảm thiểu các hoá đơn thuế, biến nó thành một cấu trúc thuế ‘hoàn hảo’ ở Hà Lan”.

CICTAR cũng phát hiện một số công ty con của Uber tại Hà Lan đã không nộp báo cáo tài chính bắt buộc, và tại Ấn Độ, Uber đã trả ít hơn một phần ba mức thuế 6% mà quốc gia này áp dụng đối với các công ty đa quốc gia.

Theo Ward, Ấn Độ đang rất cần doanh thu công để giúp nước này chống lại COVID-19, tuy nhiên các công ty như Uber lại có các biện pháp trốn thuế để tránh đóng góp vào ngân sách.

Những nỗ lực tinh vi của Uber nhằm cắt giảm gánh nặng thuế rõ ràng là một trong những thách thức lâu dài mà chính phủ các nước phải đối mặt trong việc thực thi quy định về thuế đối với các cá nhân và tập đoàn hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Đáp lại, một số nhà lập pháp trên khắp thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã vận động hành lang cho một mức thuế tối thiểu toàn cầu và các biện pháp khác để giảm việc tránh thuế, mà Mạng lưới Tư pháp Thuế ước tính khiến các chính phủ tiêu tốn 427 tỷ USD mỗi năm.

Việc thu thuế các doanh nghiệp lớn vẫn là bài toán khó từ lâu nay đối với các chính phủ. Các tập đoàn lớn có những cách lách thuế ‘lớn’. Tập đoàn Amazon giàu bậc nhất thế giới, ông chủ Amazon giàu nhất thế giới, nhưng mấy năm nay Amazon chỉ đóng thuế… 0 đô la. Cuộc chiến thuế giữa chính phủ và các tập đoàn toàn cầu có vẻ sẽ còn kéo rất dài.

Còn gì nữa nhỉ?

Hoạt động sản xuất iPhone 12 của Apple tại Ấn Độ đã bị cắt giảm hơn 50% do quốc gia này đang phải vật lộn với tình hình Covid ngày càng trầm trọng.

NFT đã được phép giao dịch trên EBay thông qua những người bán được đánh giá tin cậy và trong các danh mục như bán thẻ, âm nhạc và nghệ thuật.

TikTok “tấn công” LinkedIn và Instagram thông qua một công cụ tuyển dụng và ứng tuyển bằng video cũng như các tính năng thương mại mới.