Trước khi có quyết định khẩn cấp của toà, Cục Thuế TP HCM đã gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là Vietcombank, Eximbank, Sacombank, ACB, VietinBank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày nói trên.

Việc cưỡng chế buộc Uber nộp đủ số tiền thuế bị truy thu phải dừng lại sau khi Cục Thuế TP.HCM nhận được quyết định khẩn cấp tạm thời của tòa án.

Việc cưỡng chế buộc Uber nộp đủ số tiền thuế bị truy thu phải dừng lại sau khi Cục Thuế TP.HCM nhận được quyết định khẩn cấp tạm thời của tòa án.

 Cái lý của Cục thuế TP HCM

Theo đó, trong thời gian này số tiền mà khách hàng trả cho Uber B.V sẽ chuyển vào tài khoản cơ quan thuế thay vì chuyển ra nước ngoài cho Uber B.V cho đến khi Cục Thuế TP HCM thu đủ số nợ hơn 53 tỉ đồng. Đây là phần còn lại trong tổng số 66,68 tỉ đồng mà Uber bị cơ quan thuế ra quyết định truy thu vì trước đó công ty này đã đóng 13,3 tỉ đồng.

Cục thuế TP HCM khẳng định: Số tiền Uber đã nộp chỉ là đóng thuế nhà thầu, trong khi các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân phải khấu trừ thay tài xế vẫn chưa được doanh nghiệp này đóng. 

Trước đó, tháng 9/2017, Cục thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Trong đó phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng. Ngoài ra, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8 là hơn 4,9 tỉ đồng.

Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan. Bộ Tài chính đã có văn bản bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế của Cục thuế TP HCM.

Đến ngày 13/12, Cục Thuế TP HCM ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày (tức không quá ngày 23/12). Tuy nhiên, hết thời hạn công ty này mới nộp 13,3 tỉ đồng. 

Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Trần Ngọc Tâm cho biết sẽ chuẩn bị cho vụ kiện với Công ty Uber, và dù khẳng định cơ quan thuế đúng nhưng vẫn phải "thận trọng". Ông Tâm khẳng định Cục Thuế TP HCM đã làm đúng luật vì vậy mới ra quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Cần phân định loại hình kinh doanh của Uber

Được biết, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời chính thức về việc truy thu thuế Uber B.V. Tại văn bản gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN liên quan đến chính sách và quản lý thuế của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế Tp.HCM.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết trong quá trình thanh tra thuế Công ty TNHH Uber Việt Nam, Cục Thuế Tp.HCM đã xác định Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng thông qua các đối tác lái xe.

Khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng, quyết định đơn giá và trực tiếp nhận tiền thanh toán và quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng.

Thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian từ 6 đến 12 tháng liên tục.

Căn cứ theo quy định về xác định cơ sở thường trú của pháp luật Việt Nam, theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký giữa hai chính phủ và kết quả thanh tra thuế tại Công ty TNHH Uber Việt Nam, cơ quan thuế xác định các lái xe được xem là các cơ sở thường trú của Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.


 Do Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú nên có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Liên quan đến định danh Uber, tòa án cấp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12 ra phán quyết mang tính cột mốc nói rằng Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Đây được xem là một đòn giáng mạnh vào Uber, công ty gọi xe qua ứng dụng lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, việc gọi Uber là taxi hay doanh nghiệp công nghệ vẫn chưa ngã ngũ dù thời điểm thí điểm hai năm đã hết.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng Uber cũng như Grab phải được quản lý như taxi vì loại hình này có bản chất hoạt động tương tự taxi, để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Vị này cho rằng các đơn vị cung cấp phần mềm tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử cũng phải phối hợp xử lý phương tiện vi phạm, chia sẻ dữ liệu về biển kiểm soát xe và tài xế, định kỳ báo cáo dữ liệu và biến động đầu xe cho cơ quan quản lý thuế...

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này cho biết sẽ tham mưu cho Chính phủ theo hướng tạo môi trường kinh doanh vận tải có điều kiện và các đơn vị tham gia phải tuân thủ các điều kiện này. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định và cho biết thêm,thời gian tới phải thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đối với Uber, Grab; cần thiết yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.