Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Huyện ủy Mê Linh vừa họp và quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với 2 ông Nguyễn Xuân Hùng và Nguyễn Hữu Hoàn vì gian lận trong kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại tổ bầu cử số 4 (xã Tráng Việt).

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì ông Nguyễn Xuân Hùng - Chủ tịch HĐND xã, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban bầu cử của xã Tráng Việt đã gian lận 75 phiếu bầu, tự mang phiếu về nhà gạch rồi nhờ người bỏ hộ vào hòm phiếu để tự bầu cho mình (ông này là ứng cử viên trong danh sách ứng cử HĐND).

Sự việc đã bị phát hiện, báo cáo kịp thời lên Hội đồng bầu cử thành phố Hà Nội và Hội đồng bầu cử Quốc gia, bởi vậy đã hủy bỏ kết quả bầu cử ở địa phương này và phải tiến hành bầu cử lại, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tội làm sai lệch kết quả bầu cử. 

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo Điều 95 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã quy định rõ: Người nào dùng thủ đoạn lừa gạt, mua chuộc hoặc cưỡng ép làm trở ngại việc bầu cử, ứng cử của công dân; vi phạm các quy định về vận động bầu cử; người có trách nhiệm trong công tác bầu cử mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu bầu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật về bầu cử thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, người nào có trách nhiệm trong việc tổ chức, giám sát việc bầu cử, tổ chức trưng cầu ý dân mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

  1. a) Có tổ chức;
  2. b) Dẫn đến phải tổ chức lại việc bầu cử hoặc trưng cầu ý dân.
  3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, hành vi gian lận kết quả bầu cử của ông Nguyễn Xuân Hùng - Chủ tịch HĐND xã Tráng Việt có dấu hiệu của tội làm sai lệch kết quả bầu cử theo Điều 161 Bộ luật hình sự năm 2015. Với hậu quả dẫn đến phải tổ chức việc bầu cử lại nên người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ một năm đến ba năm tù theo khoản 2 Điều 161 Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu trên.

"Hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Xuân Hùng này là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, làm giảm sút của vào điểm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước. Bởi vậy địa phương đã áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là khai trừ Đảng và loại khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân là có căn cứ, kịp thời và phù hợp với quy định pháp luật" - Luật sư Cường nhấn mạnh.