Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.334USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.328- 1.365USD/oz và đóng cửa ở mức 1.349USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng khá mạnh trong tuần này, có thời điểm tăng lên tới mức 37,4 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng khá mạnh trong tuần này, có thời điểm tăng lên tới mức 37,4 triệu đồng/lượng.

Vượt đỉnh cao 2017

Đóng cửa tuần này ở mức 1.349USD/oz, giá vàng quốc tế tăng 1,35% so với mức giá đóng cửa của tuần trước. Giá vàng tăng mạnh chủ yếu là do ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng tài chính Mỹ cho rằng nước Mỹ đang cần đồng USD yếu để khuyến khích xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ. Bình luận này của ông Steven Mnuchin đã đẩy giá vàng vọt lên tới mức 1.365USD/oz. Ngoài ra, giá vàng còn được hỗ trợ bởi GDP quý 4 của Mỹ chỉ đạt mức 2,6% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 3% theo kết quả khảo sát của Reuters.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho rằng Mỹ đang cần đồng USD mạnh, bình luận này đã khiến giá vàng giảm, nhưng hiện vẫn ở mức cao trong 17 tháng qua.   

Ông Jasper Lawler, Trưởng phòng nghiên cứu của London Capital Group cho rằng, quan điểm trái chiều giữa Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng tài chính Mỹ về đồng USD sẽ càng làm cho các nhà đầu tư cảm thấy bất an và bán mạnh USD để phòng ngừa rủi ro ngắn hạn. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Hơn nữa, theo Luật thuế sửa đổi của Mỹ, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân giảm, sẽ kích thích nhu cầu chi tiêu, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, FED vẫn đang do dự tăng lãi suất do lo ngại ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát và hỗ trợ cho giá vàng, nếu như FED không tăng lãi suất như kế hoạch đề ra.     

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng khá mạnh trong tuần này, có thời điểm tăng lên tới mức 37,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng SJC tuần này đã tăng khoảng 550.000 đồng mỗi lượng. Đáng chú ý, khối lượng giao dịch vàng trong tuần này đã gia tăng đột biến, cả chiều mua và chiều bán, nhưng khối lượng giao dịch bán vẫn chiếm áp đảo khi giá vàng vọt lên mức đỉnh cao.

Do giá vàng quốc tế tăng mạnh hơn giá vàng trong nước, nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 60.000 đồng mỗi lượng phiên cuối tuần này.

Tâm điểm là FED và NFP

Trong tuần tới có 2 sự kiện quan trọng có thể tác động trực tiếp đến diễn biến giá vàng, đó là FED công bố biên bản cuộc họp tháng 1/2018 và Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP). Ngoài ra, biến động của USD theo dư âm bình luận của 2 quan chức nói trên của Mỹ vẫn tiếp tục tác động đến thị trường vàng.

Áp lực bán cuối tuần này có thể vẫn tiếp tục đè nặng lên giá vàng đầu tuần tới. Tuy nhiên, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh, tích lũy trước khi Mỹ công bố biên bản cuộc họp của FED và số liệu NFP.

Ông Colin Cieszynski, Trưởng phòng phân tích chiến lược của Fundamental Technician, cho rằng, bất kể bình luận của các quan chức Mỹ, USD đã vào vùng vượt bán, nên có thể sẽ phục hồi trở lại. Điều này có thể khiến giá vàng điều chỉnh về vùng 1.325-1.340USD/oz trong tuần tới.

Tuy nhiên, ông Afshin Nabavi, Trưởng phòng kinh doanh của MKS cho rằng, giá vàng vẫn có khả năng lên tới mức 1.375USD/oz, trong khi được hỗ trợ ở mức 1.340-1.345USD/oz. “Số liệu kinh tế Mỹ được công bố tuần tới có thể kém khả quan, do đó giá vàng sẽ tăng do nhu cầu mua bắt đáy”, ông Afshin Nabavi nhận định.

Theo dự báo của giới chuyên gia, số liệu NFP tháng 1 của Mỹ được công bố ngày 2/2 sắp tới có thể sẽ đạt 184.000 việc làm, so với mức 148.000 việc làm của tháng trước. Nếu NFP thấp hơn dự báo, đặc biệt thấp hơn kỳ trước, thì giá vàng sẽ tăng mạnh và ngược lại.  

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng điều chỉnh nhẹ về vùng 1.340USD/oz. Nếu không trụ vững trên mức này, thì nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục xuống vùng 1.328-1.331USD/oz. Mức 1.365-1.375USD/oz vẫn là vùng kháng cự mạnh của giá vàng ngắn hạn.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 21 chuyên gia phân tích ở Wall Street, có 11 người (52%) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng; 8 người (38%) dự báo giá vàng giảm; và 2 người (10%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 708 độc giá tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 436 người (62%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 190 người (27%) nhận định giá vàng giảm; 82 người (12%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.