Hình ảnh minh họa vắcxin phòng COVID-19 do Công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vắc xin phòng COVID-19 do Công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lô hàng vắc xin Pfizer sẽ khởi động nỗ lực tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vào thời điểm quan trọng của đại dịch đã giết chết 1,6 triệu người và 71 triệu người trên toàn thế giới bị bệnh.

Ban đầu, khoảng 3 triệu liều được dự kiến sẽ được gửi đi, và ưu tiên là nhân viên y tế và cư dân viện dưỡng lão khi các bệnh nhiễm trùng, nhập viện và tử vong tăng cao ở Mỹ trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết gần 300.000 người Mỹ. 

Các quan chức liên bang cho biết các lô hàng đầu tiên của vắc xin Pfizer sẽ đến 145 trung tâm phân phối vào ngày 14/12, với 425 địa điểm khác nhận được lô hàng vào ngày 15/12 và 66 điểm còn lại vào ngày 16/12. Loại vắc xin, do đối tác BioNTech của Đức đồng phát triển, đang được phân phối dựa trên dân số trưởng thành của từng bang. 

Các cơ quan y tế, dịch vụ vận chuyển, bệnh viện và hiệu thuốc ở Mỹ đã sẵn sàng cho một chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. 

Tiến sĩ Graham Snyder, người đứng đầu nhóm đặc nhiệm vắc xin của trung tâm cho biết, Pennsylvania đã chọn những nhân viên quan trọng trong việc vận hành các cơ sở của mình như những người được tiêm chủng đợt đầu tiên. "Tôi sẽ rất vui mừng ghi nhận khoảnh khắc khi chúng tôi sử dụng liều thuốc đầu tiên", Snyder nói hôm 13/12. 

Vắc xin COVID-19 đang được chuyển đến các bệnh viện và các địa điểm khác có thể bảo quản ở nhiệt độ cực thấp - khoảng 94 độ dưới 0. Pfizer đang sử dụng các thùng chứa có đá khô và cảm biến hỗ trợ GPS để đảm bảo mỗi chuyến hàng luôn lạnh hơn thời tiết ở Nam Cực. 

Các quan chức liên bang cho biết liều lượng phải được chuyển đến tất cả các điểm tiêm chủng được xác định bởi các bang, chẳng hạn như các hiệu thuốc địa phương, trong vòng ba tuần. 

Tiến sĩ Sandra Kemmerly - Giám đốc y tế về chất lượng bệnh viện cho biết, Hệ thống Y tế Oschner gồm 40 bệnh viện ở Louisiana và Mississippi dự kiến sẽ nhận được hơn 9.000 liều trong những ngày tới. "Các nhân viên được chấp thuận cho vòng đầu tiên đang nhận được tin nhắn và email hướng dẫn họ lên lịch tiêm lần đầu", cô nói.

Theo Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin, vắc xin này sẽ cứu sống nhiều người trên khắp nước Mỹ và có thể đẩy nhanh tốc độ trở lại cuộc sống bình thường. “Đây thực sự là một sự kiện lịch sử đối với toàn nhân loại”, Moncef Slaoui, nhà miễn dịch học tham gia phát triển vắc xin của Chính phủ nói.

"Đã 11 tháng từ khi virus gây đại dịch tàn phá cuộc sống trên toàn cầu. Khoa học, công nghiệp và chính phủ đã làm việc cùng nhau để phát triển và sản xuất vắc xin trong thời gian nhanh kỷ lục. Đây sẽ là mấu chốt quan trọng để giúp chúng ta thoái khỏi căn bệnh này", ông Slaoui cho hay. 

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 do công ty Pfizer phát triển vào ngày 11/12.

Với quyết định này, Mỹ trở thành quốc gia thứ sáu - sau Anh, Bahrain, Canada, Saudi Arabia và Mexico - cấp quyền sử dụng vắc xin ngừa COVID-19. Dự kiến Liên minh Châu Âu sẽ có động thái tương tự trong vài tuần tới.