Vaccine COVID-19 của Moderna được tiêm cho một tình nguyện viên ở Detroit, Mỹ. Ảnh: AFP.

Vắc xin COVID-19 của Moderna được tiêm cho một tình nguyện viên ở Detroit, Mỹ. Ảnh: AFP.

Hàng triệu liều vắc xin Moderna dự kiến sẽ được bổ sung vào đợt triển khai tiêm vắc xin của Mỹ, bắt đầu từ tuần này với các nhân viên y tế. Người lớn tuổi ở các cơ sở chăm sóc dài hạn là đối tượng tiếp theo được tiêm vắc xin.

Theo kế hoạch, hôm nay (20/12), các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ FDA sẽ đề xuất những nhóm nào được tiêm chủng tiếp theo, khi các ngành đang cạnh tranh nhau để công nhân được ưu tiên tiêm trước.

Việc Mỹ phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna cho sử dụng khẩn cấp đánh dấu sự bổ sung vắc xin COVID-19 thứ 2 vào kho vắc xin để ứng phó đại dịch ở nước này. Mỹ cũng là nước đầu tiên bật đèn xanh cho sử dụng vắc xin của Moderna phối hợp phát triển với Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).

“Tôi chưa bao giờ hy vọng nhiều hơn rằng cuối cùng chúng ta sẽ xoay chuyển được tình thế với đại dịch này. Tôi khuyến khích tất cả người Mỹ nên tiêm phòng khi đến lượt và tôi mong chờ được tiêm phòng khi đến lượt mình". - Tiến sĩ Richard Besser, cựu quyền giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ nói.

Hiện tại, gần 6 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna đã được chuẩn bị để phân phối và dự kiến sẽ được vận chuyển đến 3.285 địa điểm trên toàn quốc, theo các quan chức của Chiến dịch Thần tốc (Warp Speed), đơn vị tài trợ một phần cho việc phát triển vắc xin của Moderna.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt chính giữa hai loại vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna ở chỗ nhiệt độ bảo quản khác nhau. Trong khi vắc xin của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh -70 độ C,  sau khi rã đông, chỉ có thể được bảo quản lạnh trong 5 ngày, khi vận chuyển phảii có một thùng đá khô giữ nhiệt; thì vắc xin của Moderna chỉ cần bảo quản ở tủ đông tiêu chuẩn với nhiệt độ -20 độ C trong tối đa sáu tháng. Sau khi rã đông, nó có thể được giữ trong tủ lạnh đến 30 ngày. Do đó, vắc xin Moderna có thể dễ vận chuyển, triển khai được nhiều nơi nên có thể tiêm diện rộng trong một thời gian ngắn.

"Với việc phê duyệt hai loại vắc xin ngừa COVID-19, FDA vừa có thêm một bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu đang khiến nhiều người nhập viện và tử vong tại Mỹ mỗi ngày", Ủy viên FDA Stephen M. Hahn cho biết trong thông cáo báo chí về việc phê chuẩn vắc xin của Moderna.

Tuần trước, FDA đã cấp phép cho vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho những người từ 16 tuổi trở lên. Gần 3 triệu liều vắc xin của hãng được giao trong tuần này cho các nhân viên y tế và những người ở các cơ sở chăm sóc. Liều vắc xin cho mũi tiêm thứ hai, được tiêm vào 21 ngày sau mũi thứ nhất, cũng đã được dự trữ.

Vắc xin của Moderna cũng được tiêm hai liều, nhưng cách nhau 28 ngày. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin này có hiệu quả 94% trong ngăn ngừa bệnh có triệu chứng trong vòng hai tuần sau liều thứ hai. Pfizer đã được chứng minh là có hiệu quả tương tự.