Nga đang tung ra loại vắc xin này để sử dụng trong nước mặc dù thực tế là các thử nghiệm giai đoạn cuối vẫn chưa kết thúc.

Nga đang tung ra loại vắc xin này để sử dụng trong nước mặc dù thực tế là các thử nghiệm giai đoạn cuối vẫn chưa kết thúc.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau tuyên bố trong ngày 9/11 của các nhà phát triển vắc xin Pfizer (Mỹ) và BioNTech (trụ sở tại Đức) nói rằng vắc xin COVID-19 thử nghiệm của họ có hiệu quả hơn 90%.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả của vắc xin Sputnik V trong số những công dân đã nhận vắc xin này như một phần của chương trình tiêm chủng đại trà,” Oksana Drapkina - Giám đốc một viện nghiên cứu thuộc Bộ Y tế, cho biết trong một tuyên bố.

“Dựa trên quan sát của chúng tôi, hiệu quả của nó cũng hơn 90%. Đây là một tin tốt cho tất cả mọi người", Drapkina nói.

Trước đó, Nga đã tung ra loại vắc xin này để sử dụng trong nước mặc dù thực tế là các thử nghiệm giai đoạn cuối vẫn chưa kết thúc.

Bình luận về thông tin hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (trụ sở tại Đức) công bố loại vắc xin ngừa COVID-19 do hai công ty này phối hợp phát triển có hiệu quả lên tới 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người, ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Viện Gamaleya của Moscow, nơi phát triển ứng cử viên vắc xin của Nga cho biết, ông hoan nghênh tin tức về Pfizer và BioNTech.

Trong tương lai gần, chúng tôi dự kiến sẽ công bố kết quả tạm thời của quá trình thử nghiệm sau đăng ký vắc xin Sputnik V, được gọi là thử nghiệm Giai đoạn III. Tôi chắc chắn rằng mức độ hiệu quả của nó cũng sẽ cao”, ông Alexander Gintsburg nói thêm.

Hiện, Nga đang chuẩn bị công bố kết quả sơ bộ của một cuộc thử nghiệm trên người quy mô lớn đang diễn ra, được gọi là Giai đoạn III. Vắc xin này đang thử nghiệm  trên 40.000 người ở Moscow.