Giá vàng trên thị trường New York đã được khẳng định vào hôm thứ Sáu vừa rồi, khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm cho thấy khu vực phi nông nghiệp của quốc gia này tạo được 559.000 công việc mới trong tháng 5. Đây là một con số ấn tượng nhưng vẫn gây một chút thất vọng vì các chuyên gia kinh tế vốn kỳ vọng có 645.000 công việc mới được tạo ra.

vàng có khả năng lập những mức giá kỷ lục mới trong năm 2021.

Vàng có khả năng lập những mức giá kỷ lục mới trong năm 2021

Số liệu mới nhất về thị trường việc làm tháng 5 cho thấy rằng, kinh tế Mỹ đương đầu với quá trình phục hồi kinh tế đầy "gập ghềnh". Như vậy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải có sự cân nhắc rất kỹ khi muốn loại bỏ chính sách tiền tệ nới lỏng và đưa lãi suất trở lại bình thường. Lãi suất đồng bạc xanh hiện duy trì trong ngưỡng từ 0% đến 0,25%. Trong môi trường này, giá vàng sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Một số nhà phân tích thậm chí cho rằng Fed và các Ngân hàng Trung ương khác sẽ duy trì chính sách nới lỏng hiện tại thêm thời gian dài hơn 1 năm. Báo cáo mới đây từ công ty kim loại quý Degussa nói rằng các Chính phủ đã quen với việc vay nợ giá rẻ. Bởi vậy, khi các Chính phủ tiếp tục chi tiêu, sẽ rất khó để các Ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, cho biết xu hướng của đồng đô la Mỹ song song với chính sách của Fed là điều cần thiết cho thị trường vàng. Trong ngắn hạn, Millman cho rằng kim loại màu vàng có khả năng giao dịch trong khoảng 1.870 USD đến 1.890 USD/ounce trong tuần.

Tuy nhiên về lâu dài, mục tiêu vàng sẽ đạt 2.100 USD/ounce. Ông nói: "Tôi nghĩ chúng ta có thể quay trở lại điều đó. Có nhiều cơ hội để chạy cao hơn, đặc biệt là sau khi vàng rút khỏi mức cao kỷ lục trong tháng 8".

Trong tuần này, một số thông tin trên thị trường sẽ tác động đến giá vàng như Mỹ công bố CPI hay tỉ lệ thất nghiệp của tuần trước vẫn sẽ tiếp tục tác động… Theo dự báo xu hướng tăng giá của vàng trong tháng 5 kéo sang tháng 6 vẫn còn nguyên. Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ lợi suất Kho bạc Mỹ và lạm phát, với các thông tin chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 16/6.

Giám đốc tài chính Scott Minerd của Guggenheim thì cho rằng mức độ biến động lớn của thị trường tiền ảo thời gian qua cũng sẽ khuyến khích nhà đầu tư quay trở lại mua vàng. Ông dự báo giá vàng thậm chí có thể tăng lên mức 5.000-10.000 USD/oz. “Khi tiền rút khỏi thị trường tiền ảo và mọi người đi tìm kiếm một tài sản để phòng ngừa lạm phát, vàng và bạc là những lựa chọn tốt hơn nhiều”, ông nói.

Nói về cuộc cạnh tranh giữa vàng và tiền ảo, chuyên gia Jeff Currie của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng Bitcoin nên được coi là “kim loại đồng dạng kỹ thuật số” thay vì là một loại “vàng kỹ thuật số”.

Bitcoin có tác dụng phòng ngừa lạm phát nhưng với điều kiện tâm lý ham thích rủi ro gia tăng. Còn những khi tâm lý ham thích rủi ro giảm và muốn phòng lạm phát, nhà đầu tư sẽ mua vàng. Lạm phát tốt là lạm phát do cầu kéo, trong trường hợp đó, Bitcoin, đồng và dầu thô được ưa chuộng. Còn lạm phát xấu là do nguồn cung bị siết lại, và trong trường hợp này, nhà đầu tư mua vàng”, ông Currie giải thích.

Tất nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều lạc quan về triển vọng tăng giá của vàng, vì thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu của sự mua quá nhiều (overbought) và các chỉ số về xung lực tăng đã bị kéo giãn. Vì lý do này, các nhà phân tích thị trường thuộc Capital Economics cảnh báo rằng tháng 5 vừa qua đã trở thành một tháng không thể tốt hơn đối với vàng.

“Đợt tăng giá vàng gần đây đã lớn hơn nhiều so với mức lẽ ra nên có dựa trên mức giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ chịu áp lực giảm mới trong những tháng sắp tới, khi lợi suất thực bắt đầu tăng lên”, báo cáo viết.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát của Kitco News, các nhà đầu tư bán lẻ và các nhà phân tích Phố Wall vẫn lạc quan về giá vàng tuần nàyi. Tuy nhiên, tâm lý giảm giá đang bắt đầu tăng lên khi một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường đang có xu hướng mua quá mức với mức giá trên 1.900 USD/ounce.

Tại phố Wall, 69% nhà phân tích dự đoán giá vàng tuần bắt đầu từ ngày 7/6 sẽ tăng, 13% dự đoán giá giảm và 19% còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Còn theo Phố Main, 552 trong tổng số 1.023 phiếu bầu (tương đương 54%) dự đoán giá vàng đi lên, 301 phiếu (tương đương 29%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 170 phiếu còn lại (tương đương 17%) giữ ý kiến trung lập.