>> CSI hỗ trợ nắm bắt cơ hội kinh doanh mới

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh tại Hội thảo Giới thiệu Chỉ số Kinh doanh liêm chính (VBII), ngày 21/09/2022.

Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng giới thiệu những nội dung chính trong bài phát biểu của ông Nguyễn Quang Vinh:

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đi qua hành trình hơn 10 năm tiên phong và nỗ lực thúc đẩy kinh doanh liêm chính tại Việt Nam.

Một số dấu mốc quan trọng trên hành trình đó có thể kể đến như: Triển khai Sáng kiến Xây dựng tính minh bạch và nhất quán trong kinh doanh (ITBI) năm 2009, triển khai Chương trình hành động thúc đẩy thực hiện liêm chính trong kinh doanh (Đề án 12) năm 2015, triển khai Sáng kiến Liêm chính giữa Doanh nghiệp và Chính phủ (GBII) năm 2017, khởi xướng Mạng lưới kinh doanh liêm chính Việt Nam (VBIN) năm 2021. 

NGUYỄN QUANG VINH, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI phát biểu tại Hội thảo Giới thiệu Chỉ số Kinh doanh liêm chính (VBII).

Hôm nay, Chỉ số Kinh doanh liêm chính (VBII) được giới thiệu - đánh dấu một dấu mốc đầy ý nghĩa khác. Trên hành trình đó, VCCI đã vinh dự có sự đồng hành chặt chẽ của các đối tác uy tín như Thanh tra Chính phủ, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, UNDP cùng nhiều đối tác trong nước, quốc tế khác.

Trong bối cảnh thế giới đang đối diện với những cuộc khủng hoảng toàn cầu gây ra bởi biến đổi khí hậu, sự bất ổn về chính trị, dịch bệnh, thì yêu cầu về phát triển bền vững đang trở nên ngày càng bức thiết hơn đối với tất cả các quốc gia, các nền kinh tế từ Đông sang Tây bán cầu.

Các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia ký kết đều đặt ra những điều khoản liên quan đến thực hành sản xuất kinh doanh bền vững cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đơn cử như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã xây dựng riêng Chương 13 về Thương mại và phát triển bền vững.

Như vậy, phát triển bền vững không còn là một sự lựa chọn giữa “có” và “không”, mà đã trở thành sự sống còn, là cách duy nhất để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong hiện tại và tương lai.

Và có một sự thật không thể phủ nhận rằng trong bối cảnh khủng hoảng, khách hàng, người tiêu dùng và các nhà đầu tư sẽ lựa chọn những doanh nghiệp mà họ biết rõ và đặt lòng tin - những điều vốn chỉ có được khi doanh nghiệp kinh doanh từ cái tâm, với sự minh bạch và liêm chính.

Hội thảo Giới thiệu Chỉ số Kinh doanh liêm chính (VBII)

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI (ngồi giữa): VBII giúp doanh nghiệp có thể tự đánh giá, đo lường về tính liêm chính, minh bạch trong kinh doanh và công bố thông tin.

>> CSI 2022: Cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển bền vững

>> Phát động Chương trình CSI 2022

>> CSI 2022: Thước đo tính bền vững của doanh nghiệp

Một trong những câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được khi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp đó là “Chúng tôi muốn kinh doanh liêm chính nhưng không biết bắt đầu từ đâu?”.

Do đó, bên cạnh những hoạt động tập huấn, truyền thông về các chính sách pháp luật liên quan, VCCI cùng các đối tác tập trung vào nghiên cứu, giới thiệu các bộ công cụ hướng dẫn cho doanh nghiệp làm kinh doanh liêm chính.

Năm 2015, chúng tôi đã biên tập, địa phương hóa Bộ công cụ “Hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa phòng ngừa tham nhũng” – đang được triển khai thành công ở nhiều nước G20.

Toàn cảnh

Toàn cảnh Hội thảo Giới thiệu Chỉ số Kinh doanh liêm chính (VBII).

Chỉ số kinh doanh liêm chính (VBII) do VCCI phối hợp với UNDP thực hiện và giới thiệu ngày hôm nay chính là một bước tiến mới để đưa doanh nghiệp Việt Nam tiệm cận gần hơn với tiêu chuẩn kinh doanh minh bạch, liêm chính của quốc tế; cũng như giúp doanh nghiệp không còn mơ hồ, lúng túng trong việc lồng ghép tính liêm chính vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

VBII là bộ công cụ dành cho mọi doanh nghiệp, ở mọi quy mô, hình thức sở hữu, hoạt động trong mọi lĩnh vực. VBII sẽ giúp doanh nghiệp có thể tự đánh giá, đo lường về tính liêm chính, minh bạch trong kinh doanh và công bố thông tin.

Kinh doanh liêm chính sẽ không thể trở thành một phần tất yếu trong văn hóa doanh nghiệp nếu nó không nằm trong tư duy và quyết tâm hành động của Ban lãnh đạo ở cấp cao nhất trong doanh nghiệp. 

Đó cũng là lí do khi xây dựng VBII, chúng tôi đưa chỉ số Văn hóa là chỉ số thành phần đầu tiên trong bộ công cụ. Trong chỉ số Văn hóa, “cam kết từ lãnh đạo cao cấp” là yếu tố đầu tiên được nhắc đến.

Chúng tôi khuyến nghị Ban lãnh đạo ở mọi doanh nghiệp hãy thay đổi tư duy, nhận thức, đưa liêm chính và minh bạch vào DNA của doanh nghiệp.

Chỉ khi xây dựng được văn hóa kinh doanh liêm chính, chúng ta mới đi đến các bước tiếp theo như xây dựng Bộ quy tắc ứng xử, triển khai hoạt động Kiểm soát, Truyền thông, Tuân Thủ - cũng là những chỉ số tiếp theo trong Bộ công cụ VBII.

Cùng với VBII, VCCI đã xây dựng thành công và giới thiệu Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) đến cộng đồng doanh nghiệp từ năm 2016, hướng dẫn các doanh nghiệp tự đánh giá “sức khỏe” của mình trên các phương diện quản trị - kinh tế - xã hội – môi trường, từ đó thực hành quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

VBII và CSI là sự kết hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp trên hành trình kinh doanh bền vững, tạo ra “chiếc áo giáp” bảo vệ doanh nghiệp trước những rủi ro khi kinh doanh trong bối cảnh nhiều khủng hoảng và thách thức hiện nay.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp hãy tích cực nghiên cứu và áp dụng VBII, CSI ngay bây giờ, để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó xây dựng nền móng phát triển vững chắc cho chính doanh nghiệp.