Ngày 11/11/2021, Chi nhánh VCCI tại Nghệ An phối hợp với Chi cục Thuế khu vực sông Lam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đối thoại cùng doanh nghiệp, hướng dẫn, giải đáp các thủ tục hành chính thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng đại dịch COVID-19” cho hơn 200 người tham dự online và hơn 40 người tại 2 điểm cầu.

Tham dự Hội nghị có ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An; bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI tại Nghệ An; TS. Phạm Thị Thúy Hằng – Trưởng Khoa Kế toán, Trường Kinh tế, Đại học Vinh cùng đại diện Lãnh đạo các Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân Trẻ, Hội Lữ hành tỉnh Nghệ An cùng đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn. 

d

Bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI tại Nghệ An.

Phát biểu khai mạc, bà Đào Thị Kim Hoa chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra. Bà khuyến nghị các doanh nghiệp nên tận dụng tối đa mọi ưu đãi từ Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 về giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, Nghị định 92/2021/NĐ-CP hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 vừa được ban hành. “Hội nghị này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp gỡ rối, vướng mắc các thủ tục hành chính về thuế để được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19 trên cơ sở các doanh nghiệp cần tuân thủ pháp luật nhằm hạn chế sai sót, tránh bị phạt”, bà Hoa nhấn mạnh. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Vĩnh Tùng – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã trình bày việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Ngày 19/10/2021, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An

Ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An

Theo Nghị quyết, UBTVQH giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019. Không áp dụng tiêu chí doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019 đối với trường hợp người nộp thuế mới thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách trong kỳ tính thuế năm 2020, năm 2021. Việc miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/10/2021.

Tại Hội nghị, TS. Phạm Thị Thuý Hằng - Trưởng Khoa kế toán, Trường Kinh tế, Đại học Vinh đã hướng dẫn một số hạch toán điều chỉnh bút toán phù hợp với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng đại dịch COVID-19; cách tổ chức áp dụng phương pháp khấu trừ đối với doanh nghiệp, hạch toán và xử lý bút toán hỗ trợ, quyết toán thuế TNDN, thu nhập lao động – bảo hiểm – thuế TNCN.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị từ các doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng trên địa bàn. Các ý kiến, kiến nghị đó xoay quanh các thủ thục hành chính thuế liên quan đến Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 và Nghị định 92/2021/NĐ-CP hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Các ý kiến đã được các chuyên gia trả lời, giải đáp cụ thể, rõ ràng, sát với thực tiễn của doanh nghiệp và quy định của pháp luật.