Ngôi sao lớn nhất đội tuyển Croatia, Luka Modric đã chia tay đội tuyển quốc gia

Ngôi sao lớn nhất , Luka Modric đã chia tay đội tuyển quốc gia Croatia

Năm 2018 Croatia khiến thế giới bóng đá choáng váng khi vào đến trận chung kết World Cup. Tuy thất bại đậm đà trước tuyển Pháp quá mạnh, Nhưng, có lẽ đó đã là tất cả những gì “ông trời” ban tặng cho nền bóng đá hồng quật cường.

Sau 3 năm từ ký ức ngọt ngào ở đất Nga, đội bóng ca rô lần lượt chia tay các trụ cột, nói lời chia tay đội tuyển quốc gia. Cũng hợp lý, vì những ngôi sao này đã qua thời đỉnh cao, giã biệt sự nghiệp đỉnh cao ở vị trí Á quân World Cup thực sự là niềm ao ước của mọi cầu thủ.

Luka Modric, Ivan Perisic, Domagoj Vida những con người từng thăng hoa cách đây 3 năm chuẩn bị đá kỳ EURO cuối cùng trong sự nghiệp. HLV tài ba Zlatko Dalic bắt đầu thay đổi lối chơi, xoay về đội hình 4-2-3-1.

Không còn mẫu tiền vệ “sáng tạo kiểu Iniesta” như Luka Modric, ông Dalic buộc phải xây dựng nên một số 10 trung phong thực thụ, nhiệm vụ quản lý khu vực giữa sân được giao cho Mario Pasalic, Andrej Kramaric và Brozovic.

Lẽ dĩ nhiên, Croatia hiện tại không thể sánh bằng chính họ ở kỳ World Cup 2018. Song, đội hình vẫn còn 3 nhà vô địch Champions League là, Rakitic, Mandzukic và Kovacic; Marcelo Brozovic và Sime Vrsaljko lần lượt là trụ cột ở CLB Inter Milan và Atletico Madrid.

Giàu kinh nghiệm, bản lĩnh, đẳng cấp, đoàn quân của ông Dalic vẫn đủ sức ngáng đường bất cứ đội bóng nào. Và tối nay vào lúc 20h, Croatia sẽ là thử thách đáng giá với tham vọng của đội tuyển Anh.

Chờ đợi màn trình diễn của bóng đá Anh

Chờ đợi màn trình diễn của bóng đá Anh

Lạ thay, bất kỳ ở đâu trên hành tinh này, nếu nói đến bóng đá người ta hẳn sẽ bắt đầu từ nước Anh và nền bóng đá này. Ngoài 1 lần duy nhất vô địch World Cup cách đây 55 năm, “Tam sư” chưa một lần biết mùi vinh quang tại giải châu lục.

Thời kỳ nào tuyển Anh cũng sở hữu tài năng bóng đá, thậm chí không ít ngôi sao lớn, nhưng rồi bằng cách nào đó, không chuyện này thì chuyện nọ, họ thường thất bại ở những thời khắc quyết định.

Thống kê của Whoscored cho biết, top 20 kiến tạo tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua có tới 11 cái tên mang quốc tịch Anh; trong số những cầu thủ kiến tạo tốt nhất người Anh cũng chiếm đa số.

HLV Gareth Southgate có trong tay giàn tiền vệ hùng hậu, Jude Bellingham (Borussia Dortmund), Jordan Henderson (Liverpool), Mason Mount (Chelsea), Kalvin Phillips (Leeds), Declan Rice (West Ham).

Các tiền đạo H. Kane, R. Steerling, M. Rashford, P. Foden đã chứng minh năng lực. Nhưng câu chuyện với tuyển Anh luôn đến ở hàng thủ. Có lẽ, định mệnh bóng đá tấn công chưa bao giờ ban cho người Anh những cầu thủ phòng ngự đẳng cấp cỡ Ramos hay Bonucci.

Vấn đề của tất cả các đời HLV đội tuyển Anh như S. Ericson, R. Hodgson, F. Capello, kể cả người tại vị G. Southgate nhiều khi không phải trên sân bóng mà là trong phòng thay đồ.

Bóng đá Anh chưa bao giờ thiếu nguồn lực con người, nếu không muốn nói là quá dồi dào. Nhưng sử dụng ai, kết hợp như thế nào để đạt được sức mạnh tối đa thì chưa ai làm được ngoài một lần duy nhất Alf Ramsey đưa tuyển Anh vô địch World Cup 1966.

Sự đồng đều trình độ trong đội hình cũng là điều khó xử. Lại là bài toán chọn ai, bỏ ai cho từng trận đấu, từng thời điểm quan trọng. Thậm chí có quan điểm ngược lại, tuyển Anh nên xây dựng lối chơi xung quanh tiền đạo Totteham, Harry Kane!?

Thầy trò  G. Southgate sẽ vượt qua cửa ải mang tên Croatia? Hãy truy cập vào “Vui EURO có thưởng" cùng Diễn đàn Doanh nghiệp trổ tài dự đoán và mang về những phần quà giá trị.

Dự đoán 0:1