Thổ Nhĩ Kỳ (áo đỏ) là ẩn số thú vị tại EURO lần này

Thổ Nhĩ Kỳ (áo đỏ) là ẩn số thú vị tại EURO lần này

02h rạng sáng mai (12/6) trái bóng Uniforia sẽ lăn trên đất thánh Olympico mở màn bảng A VCK EURO 2020, chủ nhà Italia tiếp đón đội bóng Á-Âu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người đặt hoài nghi về hai lão tướng Chielini và Bonucci đã qua cái thời đỉnh cao vẫn được chiến lược gia huyền thoại Roberto Mancini ưu ái trọng dụng ở giải đấu khốc liệt này.

Nếu nói về nghệ thuật phòng thủ, hai trung vệ kỳ cựu của Juventus xứng đáng làm đại diện cho phong cách bóng đá Ý trong vòng 15 năm trở lại đây, đó là Catenaccio - chú trọng đến việc phòng ngự - phòng ngự có tổ chức tốt và hiệu quả để bảo vệ cầu môn trước khi nghĩ đến chuyện tấn công ghi bàn.

Tiqui-taka đã phát tiết hết khả năng ảo diệu của nó, bằng chứng là Tây Ban Nha, Barcelona dần mất ngôi vị thống trị bóng đá thế giới. EURO lần này, bóng đá thực dụng sẽ lên ngôi, mà Italia sẽ là đại diện tiêu biểu nhất.

Mancini mang đến EURO một đội hình hầu hết đang thi đấu tại Seria, chỉ có 3 cầu thủ đang chơi bóng ở Anh và Pháp. Trong đó hàng thủ đóng góp lực lượng hùng hậu nhất với 10 cái tên được gọi.

Cũng không có gì lạ lùng vì tất cả những ngôi sao lớn nhất của bóng đá Ý hiện tại đều đến từ hàng hậu vệ, như Leonardo Bonucci (Juventus), Giorgio Chiellini (Juventus), Giovanni Di Lorenzo (Napoli), Emerson Palmieri (Chelsea).

“Thiên thanh” không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trước, 1 thập kỷ trở lại đây nền bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng không sản sinh ra thêm một Pirlo, Totti, Del Piero nào và cũng không có một Bonucci hay Chielini “phiên bản 2” nào đủ tầm gánh vác triết lý Catenaccio như thế hệ đàn anh.

Nói về bóng đá tấn công, bây giờ người Pháp, người Anh, người Đức, người Bồ cũng không ngán ai. Vậy nên “phát huy bản sắc dân tộc” là lựa chọn ít mạo hiểm nhất với Mancini.

Italia không có nhiều lựa chọn mới mẻ trong lối chơi

Italia không có nhiều lựa chọn mới mẻ trong lối chơi

Thổ Nhĩ Kỳ là một đội bóng tầm trung bình khá ở châu Âu, nền bóng đá này cũng không còn ở thời kỳ hoàng kim như cách đâu 18 năm (tại World Cup 2002). Nhưng người Thổ có lý do để được xem là “ngựa ô” của giải.

Đáng chú ý nhất là tiền đạo ngôi sao Cengiz Ünder (Leicester), đặc biệt hậu vệ Demiral (Juventus) nhiều lần đẩy Bonucci lên băng ghế dự bị. Yazici và Yilmaz là hai trung phong vừa cùng Lille vô địch giải đấu danh giá nhất nước Pháp - Ligue I

Đội bóng ở bán đảo tiểu Á đang có thành tích toàn thắng trước những “ông kẹ” như Đức, Pháp, Croatia trong 2 năm vừa qua. Điểm nhấn lớn nhất của phong cách HLV Senol Gunes là lối chơi gắn kết, đậm chất kỹ thuật.

Một Italia sừng sỏ, giàu kinh nghiệm, một Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều thứ chưa được giải mã, hứa hẹn tạo nên trận mở màn kịch tính tại Olympico. Hãy đừng quên tham gia gameshow “Vui EURO có thưởng” cùng Diễn đàn Doanh nghiệp.

Dự đoán: 1-0