Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao

Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao

Tây Ban Nha đang làm cuộc cách mạng nhân sự triệt để khi những ngôi sao tiqui-taka làm say đắm lòng người một thời như Iniesta, Xavi, Casillas, Puyol, Fabregas, Villa đã luống tuổi, hoặc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Vô địch EURO 2008, lên ngôi World Cup 2010, sau đó tiếp tục không có đối thủ tại EURO 2012, lối chơi bóng nhỏ, chuyền nhiều, di chuyển thông minh, dựa trên đội hình mang đẳng cấp siêu sao từ ban huấn luyện đến từng vị trí, kể cả dự bị.

World Cup 2018, Tây Ban Nha tiếp tục mang bản sắc tiqui-taka đến Nga, và khi các trụ cột bắt đầu xuống phong độ, bị đối thủ bắt bài thì lối đá này trở nên ù lì, chậm chạp đến mức khiến người xem mệt mỏi vì cầu thủ chỉ chuyền trái bóng qua lại một cách vô mục đích.

Có thể nói, thời kỳ hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha đã chấm dứt từ cấp độ đội tuyển quốc gia đến tầm câu lạc bộ. Không còn cách nào khác Luis Eenrique bắt đầu tìm kiếm những cái tên mới.

Pablo Fornals, Pablo Sarabia, Ferran Torres, Pedri, Eric Garcia,… tất cả đều đang chơi cho những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, nhưng tất cả chưa phải là trụ cột, thậm chí bị đày ải trên ghế dự bị như trường hợp của Garcia ở Manchester City, Pedri ở Barcelona. Chưa ai vượt qua 10 lần khoác áo đội tuyển.

Gọi là trẻ hóa nhưng độ tuổi trung bình của La Roja là 25,1 cao nhất trong số các đội dự EURO. Đội hình hiện tại của Tây Ban Nha đang khiến người hâm mộ cảm thấy lo lắng, khi HLV Luis Enrique không có ngôi sao nào quá xuất sắc.

Khi không có tiqui-taka Tây Ban Nha trở nên… bình thường, mỏng manh dễ đánh bại hơn bất cứ khi nào. “Bò tót” hiện tại gần như không có lối chơi cũng là vì lực lượng quy tụ từ gần 20 CLB khác nhau, thuộc quá nhiều trường phái khác nhau.

Dĩ nhiên, đây chỉ là so sánh với lớp đàn anh trứ danh trong quá khứ. Tây Ban Nha vẫn là ứng cử viên vô địch. Nhưng trước khi nghĩ đến điều này, thầy trò Enrique cần vượt qua Thụy Điển luôn trình diễn lối chơi rất khó chịu.

Thụy Điển không sở hữu ngôi sao nào lớn, nhưng lối chơi gắn kết, khó chịu

Thụy Điển không sở hữu ngôi sao nào lớn, nhưng lối chơi gắn kết, khó chịu

Thụy Điển chưa bao giờ được xếp vào ứng cử viên vô địch EURO, nhưng luôn là ẩn số ở mọi giải đấu. Khi không còn Zalatan Ibrahimovic, đội bóng Bắc Âu hầu như không có cá nhân nổi trội ngoài  trung vệ Victor Lindelöf (MU) và thủ thành Robin Olsen (Everton).

Vì vậy, lối chơi của Thụy Điển không dựa dẫm vào các cá nhân xuất sắc mà là một tập thể đồng đều và chơi rất kỷ luật. Lối chơi đậm chất “đổ bê tông” được HLV Janne Andersson và các học trò trình diễn ở Nga 2018.

Thụy Điển không có những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt, nhưng những đợt phản công của họ luôn rất hiệu quả. Có thể ưu tiên đầu tiên của đội bóng xứ Scanadivia là ngăn chặn đối phương ghi bàn, nhưng họ cũng biết cách tạo ra cơ hội và chọc thủng lưới đối phương ở những thời điểm quyết định.

Khi cần họ có thể chơi với độ hình 8 cầu thủ tập trung phòng ngự, nhưng cướp được bóng lập tức 7 cầu thủ tràn qua phần sân đối phương. Những tình huống cướp bóng giữa sân của Thụy Điển có thể gây nguy hiểm cho bất cứ đối thủ nào. Đó là công thức thành công của HLV Andersson tại Worl Cup 2018.

Liệu Tây Ban Nha sẽ có chiến thắng mở màn, hãy truy cập “Vui EURO có thưởng” cùng Diễn đàn Doanh nghiệp để dự đoán kết quả và nhận về phần quà giá trị.

Dự đoán: 2-1