Phá vỡ lịch sử…

Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử Euro không diễn ra vào năm chẵn như truyền thống bốn năm một lần kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 1960.

Do yếu tố khách quan, dịch bệnh bùng phát trên quy mô toàn cầu vào đầu năm 2020 khiến Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phải lùi giải vô địch châu lục, thời gian dự kiến ở thời điểm đó sẽ diễn ra từ 12/6 đến 12/7/2020. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, và đây chính là lý do và là lần đầu tiên trong lịch sử Euro phải hạn chế khán giả vào sân chứng kiến các trận đấu, để đảm bảo quy trình phòng dịch Covid-19.

Không chỉ phá vỡ lịch sử về những năm chẵn tổ chức VCK EURO kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 1960. Mà những trận đầu giải của cả bảng A, B cũng được giới chuyên gia đánh giá là gay cấn và khá kịch tính.

Không chỉ phá vỡ lịch sử về những năm chẵn tổ chức VCK EURO kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 1960, những trận đầu giải của cả bảng A, B cũng được giới chuyên gia đánh giá là gay cấn và khá kịch tính.

Việc gì đến sẽ đến, môn thể thao “Vua” không vì thế mà cứ trì hoãn kéo dài, chưa kể, sự kiện bóng đá cấp ĐTQG được mong chờ nhất châu Âu không thể bắt khán giả chờ đợi lâu được nữa. Và với tính chất kỷ niệm 60 năm giải đấu VCK EURO ra đời, UEFA vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức Euro trên 11 sân vận động đăng cai các trận đấu tại Euro 2021, và ở 11 thành phố thuộc 11 quốc gia khác nhau. Điều này khác biệt hẳn các giải đấu thông thường thay vì chỉ ở một hoặc hai quốc gia như truyền thống của 15 kỳ giải trước đó.

Và trong số các sân vận động này, sân Olimpico ở Rome, Italy đã được đăng cai trận khai mạc, giữa chủ nhà Italy với Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, sân Wembley ở London lần thứ hai có vinh dự đăng cai các trận bán kết và chung kết, sau lần đầu năm 1996 mà Anh là nước chủ nhà.

… kịch tính những trận đầu giải

2h ngày 12/6, bước vào trận mở màn Euro 2021, tại bảng A, giữa Italia – Thổ Nhĩ Kỳ, với quyết tâm cao độ, Italia với lợi thế sân nhà, tràn lên ép sân ngay từ tiếng còi khai cuộc. Các cầu thủ của Italia liên tiếp tổ chức những pha phối hợp nhịp nhàng và tấn công như vũ bão nhưng vẫn không có kết quả.

bước vào trận mở màn Euro 2021, tại bảng A, giữa Italia – Thổ Nhĩ Kỳ, với quyết tâm cao độ, Italia với lợi thế sân nhà, tràn lên ép sân ngay từ tiếng còi khai cuộc

Bước vào trận mở màn Euro 2021, tại bảng A, giữa Italia – Thổ Nhĩ Kỳ, với quyết tâm cao độ, Italia với lợi thế sân nhà, tràn lên ép sân ngay từ tiếng còi khai cuộc.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, trước lối chơi tấn công như vũ bão của đội chủ nhà, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ra không hề nao núng. Việc chủ động tổ chức phòng thủ đã khiến cho các tuyển thủ của Italia buộc phải chấp nhận kết thúc hiệp 1 với tỷ số hòa 0 - 0.

Bước sang hiệp hai, cả Italia và Thổ Nhĩ Kỳ đều có những sự thay đổi về mặt chiến thuật, và phải tới phút 53, Italia mới chính thức có được bàn thắng 1 - 0, nhưng phải nhờ Demiral (Thổ Nhĩ Kỳ ), lóng ngóng và đá phản lưới nhà.

Sau bàn thắng, áp lực như được cởi bỏ, các cầu thủ Italia càng chơi càng thăng hoa để rồi bàn thắng thứ hai đến như một lẽ tất yếu. Và phút 66, Spinazzola thực hiện cú sút uy lực khiến thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ phải đẩy bóng, và đó là cơ hội để Immobile dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2-0.

Tiếp tục sai lầm ở phút thứ 79, thủ môn Cakir chuyền sai và tạo điều kiện để Insigne dễ dàng ghi bàn thắng ở phút 79, nâng tỷ số lên 3-0 trong niềm vui sướng tột độ của các cổ động viên chủ nhà trên sân Olimpico.

20h ngày 12/6, cũng tại bảng A, Thụy Sĩ – Wales, trong trận đấu này, 45 phút đầu tiên của hiệp 1là màn trình diễn của người Thụy Sĩ, nhưng cũng không thể có bàn thắng.

Sang hiệp 2, phút thứ 49, Breel Embolo đã toả sáng và mang về 1 bàn thắng cho Thuỵ Sỹ.

Bàn thắng của Embolo đã thay đổi thế trận, đội tuyển Xứ Wales không còn cách nào khác là buộc phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ vì đội bóng thua trận khả năng rất cao sẽ thất thế trong cuộc đua vượt qua vòng bảng, nhất là sau trận đội tuyển Ý đại thắng Thổ Nhĩ Kỳ trận mở màn.

Thuỵ Sĩ chỉ dừng lại với kết quả hoà 1-1, và không thể toả sáng hơn, mặc dù được đánh giá là đội tuyển xuất sắc hơn đối thủ là Wales.

Thuỵ Sĩ chỉ dừng lại với kết quả hoà 1-1, và không thể toả sáng hơn, mặc dù được đánh giá là đội tuyển xuất sắc hơn đối thủ là Wales.

Mọi thứ đang trở nên khó khăn thì Xứ Wales lại tìm được tia hy vọng từ các tình huống bóng bổng, và  Kieffer Moore đã gỡ hòa 1-1 từ một quả đá phạt góc ở phút 73.

Sức ép được chuyển hướng, Thụy Sĩ vùng lên gây sức ép dữ dội và có một lần nữa làm tung lưới đội tuyển Xứ Wales sau pha dứt điểm của cầu thủ vào sân thay người Gavranovic. Tuy nhiên, công nghệ VAR tại EURO 2020 sau đó đã không côn nhận bàn thắng này vì lỗi liệt vị.

Và kết quả chung cuộc, đội tuyển Thuỵ Sĩ chỉ dừng lại với kết quả hoà 1-1, và không thể toả sáng hơn, mặc dù được đánh giá là đội tuyển xuất sắc hơn đối thủ là Wales.

… và sự cố hiếm hoi

23h ngày 12/6, trận đấu đầu tiên của bảng B, giữa Đan Mạch – Phần Lan cũng mang nhiều kịch tính khi Đan Mạch có lợi thế là sân nhà, khán giá nhà. Ở trận ra quân của mình ở bảng B VCK EURO 2020, đội tuyển Đan Mạch đã được đánh giá cao hơn Phần Lan với dàn cầu thủ thi đấu ở những giải đấu cao tại châu Âu. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên đội tuyển Phần Lan được tham dự giải đấu này.

Bước vào trận đấu, tuyển Đan Mạch đã có một thế trận tốt trước Phần Lan. Tuy nhiên, một sự cố khiến cả thế giới phải nín thở để cầu nguyện, khi tiền vệ Christian Eriksen (Đan Mạch) bất ngờ đổ gục xuống sân ở cuối hiệp 1 và khến trận đấu phải dừng lại gần 2 giờ đồng.

Khi trận đấu được tiếp tục diễn ra với 4 phút cuối của hiệp 1, tâm lý của các cầu thủ nhà Đan Mạch đã bị ảnh hưởng khá nhiều sau sự cố của Eriksen. Và hiệp 1 đã khép lại với tỷ số 0-0. Việc mất đi nhạc trưởng Eriksen đã khiến lối chơi của Đan Mạch dễ dàng hơn rất nhiều cho Phần Lan.

Đan Mạch và Phần Lan không khác gì trận cầu sinh tử. Những phút còn lại, đổi tuyển Đan Mạch gần như dồn hết đội hình để tấn công hòng tìm lại 1 điểm. Tuy nhiên, đội tuyển Phần Lan vẫn thi đấu rất kiên cường để giữ lấy chiến thắng đầu tiên tại EURO.

Đan Mạch và Phần Lan như một  trận cầu sinh tử. Những phút còn lại, đổi tuyển Đan Mạch gần như dồn hết đội hình để tấn công hòng tìm lại 1 điểm. Tuy nhiên, đội tuyển Phần Lan vẫn thi đấu rất kiên cường để giữ lấy chiến thắng đầu tiên tại EURO.

Ở phía đội tuyển Phần Lan, các cầu thủ dường như đã chơi theo chiều hướng "cam chịu" và niềm hy vọng khi của Pohjanpalo toả sáng ở phút 60 băng vào đánh đầu tung lưới Đan Mạch.

Áp lực lớn hơn, đội tuyển Đan Mạch đã áp đảo hoàn toàn trước Phần Lan. Cơ hội đã đến cho Đan Mạch khi đội chủ nhà có được quả phạt đền sau khi Poulsen bị phạm lỗi trong vòng 16m50. Thế nhưng, cầu môn đã không mỉm cười với khán giả và đội chủ nhà, sự "đen đủi" vẫn đeo bám tuyển Đan Mạch khi thủ môn Hradecky xuất sắc cản phá cú sút của Hojbjerg.

Cuộc đối đầu giữa Đan Mạch và Phần Lan không khác gì trận cầu sinh tử. Những phút còn lại, đổi tuyển Đan Mạch gần như dồn hết đội hình để tấn công hòng tìm lại 1 điểm. Tuy nhiên, đội tuyển Phần Lan vẫn thi đấu rất kiên cường để giữ lấy chiến thắng đầu tiên tại EURO.

2h ngày 13/6, trận thứ 2 tại bảng B giữa Nga – Bỉ, cũng với lợi thế sân nhà, đội tuyển Nga nhập cuộc đầy máu lửa. Tuy nhiên, chất lượng về con người khiến cho HLV Stanislav Cherchesov không thể triển khai được những ý đồ của mình. Ngược lại, đội tuyển Bỉ nhập cuộc tương đối thận trọng nhưng càng chơi càng tỏ ra chắc chắn.

2h ngày 13/6, trận thứ 2 tại bảng B giữa Nga – Bỉ, cũng với lợi thế sân nhà, đội tuyển Nga nhập cuộc đầy máu lửa. Tuy nhiên, chất lượng về con người khiến cho HLV Stanislav Cherchesov không thể triển khai được những ý đồ của mình. Ngược lại, đội tuyển Bỉ nhập cuộc tương đối thận trọng nhưng càng chơi càng tỏ ra chắc chắn.

2h ngày 13/6, trận thứ 2 tại bảng B giữa Nga – Bỉ, cũng với lợi thế sân nhà, đội tuyển Nga nhập cuộc đầy máu lửa. Tuy nhiên, chất lượng về con người khiến cho HLV Stanislav Cherchesov không thể triển khai được những ý đồ của mình. Ngược lại, đội tuyển Bỉ nhập cuộc tương đối thận trọng nhưng càng chơi càng tỏ ra chắc chắn và mang về 3 điểm.

Bình tĩnh trong việc cầm bóng, đội tuyển Bỉ với mệnh danh (Quỷ đỏ) đã nhanh chóng kiểm soát thế trận và tạo nên sức ép lên khung thành của thủ môn Shunin. Không mất quá nhiều thời gian, đội tuyển xếp hạng số 1 thế giới đã có được bàn mở tỷ số ở phút thứ 10 do công của Lukaku, khi ah dứt điểm gọn gàng vào lưới đội chủ nhà. Những phút sau đó, tuyển Bỉ tiếp tục duy trì sự lấn lướt và họ tiếp tục có thêm một bàn thắng thứ 2 ở phút thứ 34, do công của Meunier, trước khi hiệp 1 khép lại.

Bước sang hiệp 2, Nga không còn cách nào buộc phải tăng tốc, tấn công để tìm bàn gỡ nhưng thực lực là không thể.

Ở những phút cuối trận, Lukaku (Bỉ) tiếp tục toả sáng, ghi thêm bàn thắng thứ hai cho mình và nâng tỉ số 3-0 để chiếm ngôi đầu bảng B.

Như vậy, EURO 2021, không chỉ phá vỡ lịch sử về những năm chẵn tổ chức VCK EURO kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 1960. Mà những trận đầu giải của cả bảng A, B trong 2 ngày qua cũng để lại nhiều gay cấn và kịch tính.