Vũng Tàu Paradise không còn chủ thể để gia hạn thực hiện dự án

Theo văn bản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Vũng Tàu Paradise có tổng diện tích đất được giao 220ha, tuy nhiên chủ đầu tư chỉ đưa vào sử dụng khoảng 140 ha, còn lại 80 ha đất được quy hoạch xây dựng khách sạn, khu văn hóa dân tộc bị sử dụng không hiệu quả và không sử dụng trong thời gian dài vi phạm pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự án, 2 bên liên doanh chủ đầu tư đã không thống nhất trong quản lý điều hành, bên nước ngoài chưa hoàn tất nghĩa vụ góp vốn, không thống nhất về việc đăng ký lại doanh nghiệp và điều chỉnh thời hạn hoạt động của kinh doanh.

"Cho đến khi gần hết thời hạn hoạt động, hai bên liên doanh vẫn chưa có phương án về kế hoạch tiếp tục thực hiện dự án, các bên liên doanh đơn phương kiến nghị được cơ cấu lại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cty liên doanh Vũng Tàu Paradise đã hết thời hạn hoạt động theo giấy phép đầu tư nhưng không đăng ký lại hoạt động theo quy định" - đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Tỉnh này cho biết việc chấm dứt hoạt động dự án sẽ đồng thời chấm dứt hoạt động tổ chức kinh tế, do đó không còn chủ thể để gia hạn thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo quy định của Luật Đất đai, thời hạn sử dụng đất đã hết nhưng không được gia hạn nên Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điếm d, khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai 2013.

Căn cứ khoản 3, Điều 82 và khoản 1, Điều 92 Luật Đất đai 2013, đất thu hồi theo điểm d, khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai thì Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất và không được bồi thường tài sản gắn liền với đất. Quỹ đất sau thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý theo quy định tại Điều 68 Luật Đất đai 2013.

Theo quy định của Luật Đầu tư, nhà đầu tư thực hiện thanh lý dự án và thanh lý tài sản trên đất theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 48 Luật Đầu tư và khoản 5 Điều 41 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư 2014, theo đó việc thanh lý dự án thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise tự thanh lý dự án đầu tư sau khi dự án đầu tư chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật về thanh lý tài sản trong 12 tháng kể từ ngày bị thu hồi đất. 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, trường hợp nhà đầu tư không tự thanh lý, cơ quan ra quyết định thu hồi đất tổ chức thanh lý tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật về đất đai. 

Chỉ 140 ha dự án đưa vào sử dụng đúng mục đích

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này được cấp phép từ tháng 4/1991 do Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan) và Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu (Vũng Tàu Intourco) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư của dự án là 97,2 triệu USD, trong đó, phía Việt Nam góp 25% bằng quyền sử dụng đất của 220 ha, phía nước ngoài góp 75%.

Dự án tọa lạc ở khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu với nhiều hạng mục như sân golf 27 lỗ rộng 130 ha, khu thể thao dưới nước, khu khách sạn 500 phòng, khách sạn 38 phòng, công viên giải trí... và có thời hạn hoạt động 25 năm.

Năm 2017, sau thời điểm Dự án hết hạn hoạt động, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gia hạn 3 tháng để chủ đầu tư bảo quản tài sản và thực hiện các thủ tục thanh lý dự án theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn gia hạn của tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi chính quyền tỉnh có ý kiến về việc đề nghị gia hạn cho Dự án thêm 2 năm để xử lý các vấn đề có liên quan. 

Đồng thời, Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu tỉnh này rà soát, đánh giá tình hình sử dụng toàn bộ khu đất, nếu dự án sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về năng lực thì xem xét gia hạn theo quy định.

Nngày 19/3/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Thành Long đã ký Quyết định số 625 thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3776 ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh BR-VT thu hồi 220 ha đất phường Nguyễn An Ninh. Quyết định do ông Long ký, nêu rõ lý do thu hồi, hủy bỏ là “thời điểm để xác định thời hạn sử dụng đất của dự án Paradise là thời điểm bàn giao đất trên thực địa theo Thông báo số 103 ngày 26/8/2018 của Bộ TNMT”.

UBND tỉnh này cũng cho biết đã có một số "ông lớn" bất động sản như Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), Tập đoàn Sebrina Holdings Pte Ltd (Singapore), VinaCapital Investment Management Ltd; Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC)… đã liên hệ với tỉnh để đặt vấn đề đầu tư vào khu đất Paradise trên.