hihihi

Ông Mã Văn Thịnh đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý.

Theo UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn: Với cương vị Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, là chủ đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT254, ông Mã Văn Thịnh đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, để đơn vị thực hiện một số nội dung công việc không đúng, không đầy đủ, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng; vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh: Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 6 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành từ cuối năm 2019. Thế nhưng đã kéo dài thi công đến gần hết quý I năm 2020.

Điều bất thường là dù chưa hoàn thành khối lượng thi công, nhưng cuối năm 2019 Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã cùng các nhà thầu ký “Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán”, thể hiện các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công việc lũy kế trị giá 618.890.830.295 đồng để hoàn tất hồ sơ, đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán số tiền trên trong khi trị giá tổng khối lượng công việc hoàn thành của các nhà thầu vào thời điểm này mới chỉ là 593.625.693.956 đồng.

>>Bắc Kạn: Ai chịu trách nhiệm trước loạt sai phạm tại Dự án cải tạo trụ sở Tỉnh uỷ?

Tuy nhiên, khi đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán cho phần khối lượng công việc hoàn thành của các Nhà thầu được xác nhận khống, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị Kho bạc Nhà nước chuyển 102,2 tỷ đồng vào tài khoản do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn mở tại Ngân hàng Agribank và Vietinbank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn. Sau đó giữ lại 93,2 tỷ đồng không thanh toán cho các nhà thầu (từ tháng 12/2019 – tháng 6/2020).

Trong Văn bản số 2068 thông báo kết quả xác minh việc thực hiện Dự án đường tỉnh 254 gửi UBND tỉnh Bắc Kạn ngày 16/6/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khẳng định: “Hành vi xác nhận khống khối lượng công việc hoàn thành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn với các nhà thầu trái quy định của pháp luật, dẫn đến Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn đã thanh toán 25.238.136.294 đồng cho khối lượng công việc hoàn thành được xác nhận khống theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn vào cuối năm 2019”. 

hihi

Những sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ký.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn ký khống hồ sơ rút tiền ngân sách Nhà nước.

Tại Kết luận Thanh tra về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn (500 giường) số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014 đã nêu rõ: “Ông Mã Văn Thịnh- khi đó là Trưởng Ban Quản lý dự án đã có hàng loạt sai phạm trong thực hiện dự án, như: Chỉ đạo và ký lập Hồ sơ nghiệm thu không đầy đủ tính pháp lý, trình tự thủ tục nghiệm thu không đúng quy định; số liệu nghiệm thu khối lượng thi công xây lắp hoàn thành không thống nhất với hồ sơ trúng thầu, không đúng với quy định; Chỉ đạo thực hiện việc thanh toán khối lượng xây lắm hoàn thành không đúng quy định; Chỉ đạo tổ chức chốt khối lượng cho nhà thầu EPC không theo hồ sơ trúng thầu, không có cơ sở xác định kết quả chốt khối lượng…".

Mặc dù xác định những sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa đã làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, nhưng theo Thông báo số 62-TB/UBKTTU, ngày 4/1/2018 về nội dung kỳ họp thứ 12 và 13 của UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng “chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật”. Qua đó, UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Cũng tại Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT254, ông Mã Văn Thịnh đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, để đơn vị thực hiện một số nội dung công việc không đúng, không đầy đủ như việc làm cả tuyến đường hơn 40km nhưng không bố trí, phê duyệt bãi đổ thải; vi phạm quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng; vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường đồng thời làm khó cho nhà thầu trong việc thanh quyết toán công trình.

hihihih

Những sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ký.

Dư luận bức xúc cho rằng, hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Mã Văn Thịnh là chưa phù hợp với những sai phạm, vi phạm đã gây ra trong một thời gian dài vừa qua. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với ông Mã Văn Thịnh cũng được xác định là rất nhiều. Bản thân ông Mã Văn Thịnh cũng dùng quyền lực, mối quan hệ để tố cáo lại phóng viên, nhà báo và những người muốn các cơ quan chức năng đem sai phạm của ông ra ánh sáng pháp luật.

Trong một diễn biến liên quan: Ngày 15/4/2020 Tỉnh ủy Bắc Kạn có văn bản số 1618-TB/TU Thông báo ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, trong đó giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, đề xuất bố trí công việc khác đối với đồng chí Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh với thời hạn xong trong tháng 7 năm 2020. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày có Thông báo nêu trên, ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn vẫn chưa được thực hiện.

Ngày 13/1/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có Quyết định hủy bỏ Quyết định ngày 07/5/2007 của Ban Thường vụ Huyện ủy Na Rì về kết nạp đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh (hiện là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn) và công nhận ông Mã Văn Thịnh là đảng viên của Đảng từ ngày 18/12/2002.