>> Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử UpScalio sa thải 15% nhân viên

Daniel Ek, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hànhcủa Spotify AB

Daniel Ek đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hànhcủa Spotify AB (Nguồn Internet)

Spotify trở thành một trong những startup công nghệ tham gia sa thải nhân sự khi nền kinh tế vĩ mô rơi vào tình trạng suy thoái. Sau một loạt nỗ lực đảo ngược tình trạng tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch COVID19. Định giá của startup phát nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới đang ở mức dưới 19 tỷ USD. 

Spotify là ứng dụng nghe nhạc được sáng tạo tại Thụy Điển. Ứng dụng cho phép người sử dụng có quyền truy cập để nghe những ca khúc, bài hát, video,... của các nghệ sĩ trên thế giới. Ứng dụng này có đặc điểm tương tự những app khác như: Apple Music, Zing MP3,..., người dùng có thể nghe nhạc trực tiếp trên đó mà không bị yêu cầu phí bản quyền. Để làm được điều này, Spotify đã chia ra làm hai phiên bản là có phí và miễn phí. Dịch vụ miễn phí có thể nói là một trong những ưu điểm của Spotify so với App nghe nhạc khác.

>> Công ty khởi nghiệp Glint tại Singapore sa thải 18% nhân viên

Với những ưu điểm của Spotify so với App nghe nhạc khác, đó là, người sử dụng ứng dụng được tận hưởng những tính năng và trải nghiệm từ những ca khúc mới lạ mà không cần trả phí. Tuy nhiên, người sử dụng có thể bị hạn chế về chức năng cũng như chất lượng bài hát.

Với những app khác sẽ có quảng cáo và banner liên tục xuất hiện sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Còn ngược lại, Spotify Premium yêu cầu một khoản phí hàng tháng. Với gói phí cao cấp này, người sử dụng có thể yêu cầu bất kỳ bài hát nào có trên nền tảng ứng dụng và được sử dụng offline cho những bài hát nằm trong danh mục. Thêm vào đó, tính tiện lợi được thể hiện rõ ràng ở việc người dùng có thể sử dụng miễn phí Spotify Premium một tháng trước khi tiến hành update.

Hiện ngành công nghệ đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu sau 2 năm tăng trưởng do đại dịch gây ra, tại thời điểm đó ngành đã tuyển dụng rầm rộ. Điều này đã khiến các startup từ Meta Platforms Inc đến Microsoft Corp buộc phải sa thải hàng nghìn nhân viên.

 	Please use the sharing tools found via the share button at the top or side of articles. Copying articles to share with others is a breach of FT.com T&Cs and Copyright Policy. Email licensing@ft.com to buy additional rights. Subscribers may share up to 10 or 20 articles per month using the gift article service. More information can be found at https://www.ft.com/tour. 	https://www.ft.com/content/21c72f58-ba7c-4582-ba33-34fe989b4e00p/	Spotify ước tính sẽ phải chịu khoảng 35 triệu euro-45 triệu euro phí liên quan đến thôi việc đối với những nhân viên sẽ mất việc © AFP qua Getty Images

Spotify ước tính sẽ chi khoảng 35 triệu euro - 45 triệu euro tiền trợ cấp thôi việc cho những nhân viên nghỉ việc

Daniel Elk, Giám đốc điều hành từng chia sẻ trong một bài đăng trên blog thông báo cắt giảm khoảng 600 nhân viên rằng, trong thời gian qua, Spotify đã thực hiện một số nỗ lực nhằm kiềm chế chi phí trong vài tháng qua, nhưng đơn giản là vẫn chưa đủ.

Daniel Elk chia sẻ: “Tôi hy vọng có thể duy trì những cơn gió ngược mạnh mẽ từ đại dịch và tin rằng hoạt động kinh doanh toàn cầu rộng lớn của Spotify sẽ khiến tốc độ rủi ro thấp hơn trước tác động của việc cắt giảm ký hợp đồng đăng quảng cáo tại Spotify. Trong nhận thức muộn màng, Daniel Elk cho rằng đã quá tham vọng khi đầu tư trước tăng trưởng doanh thu của Spotify.

Bước nhảy vọt của Spotify vào lĩnh vực podcast đã nâng tầm toàn bộ ngành công nghiệp non trẻ này, tạo ra một loạt các giao dịch điên cuồng và định giá cao hơn khi Amazon và Apple đua nhau cạnh tranh. Nhưng podcasting đã bị điều chỉnh trong những tháng gần đây, cùng với các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông, dẫn đến cắt giảm việc làm và hủy bỏ các chương trình.

>> Nền kinh tế suy thoái khiến các startup “dạy sóng” sa thải nhân sự

Ostroff từng chia sẻ, việc hủy bỏ chỉ là một vấn đề tất nhiên trong ngành kinh doanh truyền hình, để xem xét các chương trình hoạt động kém hiệu quả và tái đầu tư vào nội dung mới. Từng là giám đốc điều hành truyền hình đằng sau các chương trình ăn khách như Gossip Girl, Ostroff đóng vai trò quan trọng đối với nỗ lực mở rộng ra ngoài lĩnh vực âm nhạc của Spotify.

Đối với việc, các doanh nghiệp đã rút lại chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này, phản ánh xu hướng ở Meta và công ty mẹ của Google là Alphabet Inc, khi lãi suất tăng nhanh và hậu quả của cuộc chiến Nga-Ukraine tạo áp lực lớn lên nền kinh tế. Spotify hiện đang tự tái cấu trúc nhằm cắt giảm chi phí và điều chỉnh theo bức tranh kinh tế đang xấu đi.

Dawn Ostroff, người đứng đầu bộ phận nội dung và quảng cáo, đã giúp định hình hoạt động kinh doanh podcast của Spotify và hướng dẫn Spotify vượt qua phản ứng dữ dội xung quanh chương trình của Joe Rogan vì bị cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch về COVID-19.

Đại diện Spotify cho biết, đang bổ nhiệm Alex Norström, người đứng đầu bộ phận kinh doanh freemium, và ông chủ nghiên cứu và phát triển Gustav Söderström làm đồng chủ tịch. Tính đến ngày 30/9/2022 Spotify có khoảng 9.800 nhân viên toàn thời gian.

>> Bị sa thải và được nhận ngay lại vào công ty trong vòng… 24 tiếng

Tại bản ghi nhớ của Daniel Elk có bao gồm lời hứa rằng, nhân viên bị sa thải sẽ nhận được 5 tháng trợ cấp thôi việc cùng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nhập cư cho những người có thị thực gắn liền với công việc của họ. Spotify ước tính sẽ chi khoảng 35 triệu euro - 45 triệu euro tiền trợ cấp thôi việc cho những công nhân nghỉ việc.

Hiện các tập đoàn công nghệ khác cũng đang tiến hành cắt giảm nhân viên như Microsoft sẽ cắt giảm 10.000 việc làm vào cuối tháng 3 và Alphabet, đang cắt giảm 12.000 nhân viên.