Liên tục vi phạm

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, ngày 16/8/2017 Sở có nhận công văn của Công ty TNHH GrabTaxi (Công ty) về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Sở đã yêu cầu Công ty làm việc với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận hợp tác với các đơn vị này và chỉ triển khai thực hiện đối với các xe taxi hiện có khi có sự thống nhất với các đơn vị này.

Công ty GrabTaxi liên tục vi phạm

Công ty GrabTaxi liên tục vi phạm

Tuy nhiên, Công ty GrabTaxi không làm việc với các chủ doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ này theo quy định của Quyết định 24/QĐ-BGTVT mà trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng cho các xe taxi của các doanh nghiệp, HTX tại Khánh Hòa mà không có sự thống nhất của chủ doanh nghiệp, gây bức xúc cho các đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Đặc biệt, Công ty GrabTaxi còn cài đặt ứng dụng công nghệ này cho các xe cá nhân không thuộc quyền sử dụng của các DN, HTX và không được Sở GTVT cấp phù hiệu (xe dù) để hoạt động. Mặc khác, Công ty GrabTaxi cũng không báo cáo với Sở GTVT Khánh Hòa về kết quả hoạt động của mình; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với Sở triển khai thực hiện (hoạt động chui).

Theo đại diện Sở GTVT, Việc triển khai thực hiện dịch vụ của Công ty GrabTaxi đã vi phạm các quy định tại Điểm 1, phần V của Kế hoạch triển khai theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT (Công ty GrabTaxi: Đàm phán và ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, HTX vận tải đủ điều kiện tham gia thí điểm và thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận và thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác này…).

Chưa dừng lại ở đó, ngày 29/9/2017 Sở GTVT Khánh Hòa đã mời đại diện của Công ty GrabTaxi làm việc và yêu cầu Công ty này phải dừng ngay những vi phạm trên. Tuy nhiên, Công ty TNHH GrabTaxi vẫn không khắc phục, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông nói chung, môi trường kinh doanh vận tải, gây bức xúc cho các DN; HTX vận tải.

Chây ỳ không hợp tác

Trước những vi phạm có hệ thống, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ GTVT xử lý. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Khánh Hòa dừng thí điểm của Công ty TNHH Grab Taxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Sau khi có văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần liên lạc và mời đại diện của Công ty TNHH Grab taxi đến làm việc và báo cáo quá trình hoạt động tại Khánh Hòa. Nhưng đến nay, Công ty TNHH Grab Taxi không đến làm việc, không báo cáo về quá trình triển khai thí điểm tại Khánh Hòa.

Đặc biệt, từ ngày 8/4/2018 Công ty TNHH GrabTaxi tiếp tục gia tăng việc cài đặt ứng dụng này cho các xe có trọng tải dưới 9 chỗ ngồi không có phù hiệu (xe dù) và các xe do các sở Giao thông vận tải thuộc các địa phương khác cấp phù hiệu xe hợp đồng (chủ yếu xe do Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh quản lý); các xe taxi không thuộc quyền quản lý của DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách, không được Sở GTVT Khánh Hòa cấp phù hiệu theo quy định (xe dù), gây rối loạn trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi nói riêng, vận tải khách bằng xe có trọng tải từ 8 chỗ ngồi trở xuống nói chung tại Khánh hòa.

Nghiêm trọng hơn, việc Công ty TNHH Uber Việt Nam liên kết với doanh nghiệp vận tải (Công ty TNHH New City Rental tại TP. HCM) mang ra Khánh Hòa để làm đối tác của Uber mà không báo cáo với Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa để phối hợp triển khai đã vi phạm Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ Giao thông vận tải.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, phần lớn (khoảng 90%) số xe hợp tác với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam là xe cá nhân được hợp thức hóa vào các DN, HTX dịch vụ hỗ trợ vận tải để hoạt động (đây không phải là hợp tác xã kinh doanh vận tải).

Từ các tồn tại nêu trên, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã có nhiều văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý các vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, Quyết định số 24/QĐ-BGTVT và ý kiến của Sở GTVT Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT thống nhất yêu cầu Công ty TNHH Grab không thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.