Hải Phòng sẽ cách ly tất cả các công dân từ nước ngoài về - Đây là một trong những nội dung thông báo thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại buổi làm việc tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và các KCN trên địa bàn thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, kể cả các công dân Việt Nam hoặc ngoài nước ngoài có các kết quả xét nghiệm âm tính (-) và xác nhận hết thời gian cách ly của các nước khi đến thành phố đều phải thực hiện đầy đủ các quy định, thủ tục về phòng chống dịch và phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Kiểm tra y tế tại sân bay Cát Bi

Thông tin của hành khách trên các chuyến bay tại sân bay Cát Bi sẽ được cập nhật đầy đủ và gửi cho các cơ quan chức năng để thực hiện việc theo dõi phòng chống dịch 

Ngoài ra, kể từ ngày 17/3, Hải Phòng sẽ cách ly tập trung tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài từ các quốc gia về Hải Phòng từ ngày 03/3/2020; 

Mặt khác, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động nước ngoài dự kiến đến thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức đón ngay tại sân bay, tại các cửa khẩu và đưa về các khu cách ly tập trung của thành phố để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế đối với các trường hợp chuyên gia, người lao động từ nước ngoài về thành phố. Trường hợp không khai báo không đầy đủ, không trung thực để có người mắc bệnh COVID-19 và làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra y tế tại KCN Nomura

Kiểm tra y tế đối với các công nhân tại KCN Nomura

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã yêu cầu BQL Khu kinh tế Hải Phòng và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng trong KTT và KCN khẩn trương ra soát và thông báo đến tất cả các DN trong KKT và KCN ccó chuyên gia và người lao động đang ở nước ngoài dự kiến về thành phố; Đồng thời phối hợp với các DN tổ chức đón và thực hiện cách ly tập trung theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 17/3, thành phố Hải Phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Theo đó, thông tin của hành khách trên các chuyến bay phải được cập nhật để gửi cho ngành Y tế, Công an và các ngành chức năng, địa phương thực hiện việc theo dõi phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Mặt khác, sau khi các chuyến bay hạ cánh, không cho hành khách ra khỏi sân bay ngay và phải bố trí để hành khách đợi kiểm tra y tế đến người cuối cùng, chỉ cho hành khách ra khỏi sân bay khi có y kiến của cơ quan Y tế tại sân bay.

Ông Phạm Văn Mợi - Trưởng ban KKT Hải Phòng đi kiểm tra phòng chống dịch tại các doanh nghiệp có lao động Trung Quốc

Ông Phạm Văn Mợi - Trưởng ban KKT Hải Phòng đi kiểm tra phòng chống dịch tại các doanh nghiệp có lao động Trung Quốc

Không chỉ đường hàng không, các cảng biển khu vực Hải Phòng cũng được kiểm soát nghiêm ngặt. Chiều 17/3, thành phố Hải Phòng đã họp khẩn với các ngành chức năng, các doanh nghiệp cảng biển về việc kiểm soát dịch COVID-19 tại các cảng biển. Bởi theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng thì ngoài con người, phương tiện và hàng hóa cũng là những nguôn lây lan bệnh dịch. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2020 lượng hàng hóa nhập khẩu qua các cảng Hải Phòng đạt trên 17 triệu tấn, trong đó hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc rất lớn.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đến ngày từ 01/01/2020 đến ngày 16/3 Hải Phòng đã có 847 lượt tàu nhập cảnh với tổng số thuyền viên là 14.399 người. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có thuyền viên nào nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng bị mắc COVID-19.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, tất cả các tàu vào làm hàng tại các cảng Hải Phòng sẽ được kiểm tra y tế tại khu vực Hòn Dáu (phao số 0) đối với các thuyền viên. Các tàu được phun khử trùng trước khi vào xếp dỡ hàng hóa tại cảng, không giải quyết cho các thuyền viên đi bờ đối với những tàu đi qua vùng dịch, trừ trường hợp cấp cứu. Cảng vụ cũng phối hợp với các cơ quan Bộ đội Biên Phòng, Công an không nhập cảnh đối với các hành khách đi qua Châu Âu trong 14 ngày kể từ trưa 15/3.

Các tàu vào làm hàng tại các cảng Hải Phòng sẽ được kiểm soát chặt chẽ việc lây nhiễm dịch COVID-19

Các tàu vào làm hàng tại các cảng Hải Phòng sẽ được kiểm soát chặt chẽ việc lây nhiễm dịch COVID-19

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập như: Tàu thuyền nhập cảnh phải gửi Bản khai an ninh tàu cho Cảng vụ (chậm nhất 24h trước khi tàu dự kiến đến cảng), Cảng vụ nắm bắt lịch trình, danh sách 10 cảng rời cuối cùng của tàu để sẵn sàng phương án đối phó; Áp dụng Tờ khai y tế đối với tất cả thuyền viên nhập cảnh qua đó nắm bắt tình hình sức khỏe, nguy cơ dịch bệnh của thuyền viên trên tàu; Thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả thuyền viên trên tàu đến từ các vùng có dịch bệnh; Hạn chế thay thuyền viên; Tăng cường thực hiện thủ tục điện tử để giảm đến mức thấp nhất việc tiếp xúc giữa người làm thủ tục với thuyền viên, với cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng; bố trí người trực 24/7 để tiếp nhận các thông tin liên quan đến dịch bệnh và thông báo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý theo quy định...

Đến ngày 17/3, Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus COVID-19, mặc dù trên địa bàn thành phố có nhiều các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… và có 42 cảng biển, sân bay quốc tế Cát Bi và đặc biệt có gần 8.000 người nước ngoài thường trú.