Vắc xin Sputnik V của Nga.

Vắc xin Sputnik V của Nga.

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép.

Từ 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V khi vắc xin này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. 

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet , vaccine Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98 % tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virút SARS CoV-2. Đến nay, vaccine này đã được phê chuẩn tại 66 nước với hơn 3 tỉ dân.

Mặc dù là vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới, Sputnik V vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Trong khi các loại vaccine khác do Trung Quốc, Mỹ và Anh sản xuất sau nhưng lại được phê duyệt sử dụng khẩn cấp trước.

Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp quốc tế Nga (RDIF - đơn vị tiếp thị Sputnik V trên toàn cầu), vừa lên tiếng hối thúc WHO phê duyệt vaccine Sputnik V trong vòng 2 tháng.

Lời kêu gọi đưa ra trong cuộc phỏng vấn ngày 4/6, ba ngày sau khi vaccine Sinovac của Trung Quốc được WHO phê duyệt. Đây là loại vaccine thứ 6 được tổ chức này cấp phép sử dụng khẩn cấp toàn cầu.

Theo ông Dmitriev, Cơ quan dược phẩm châu Âu đã xem xét cấp phép cho Sputnik V và được cung cấp mọi tài liệu cơ bản về loại vắc xin này. Ông khẳng định đến thời điểm hiện tại, phía châu Âu chưa đưa ra lời than phiền hoặc thắc mắc nào về chất lượng vắc xin.

Người đứng đầu RDIF cũng chỉ ra việc WHO từng kiểm tra vài lần địa điểm sản xuất Sputnik V và không đưa ra các quan ngại nào.

"Những người xem xét có thái độ chuyên nghiệp. Họ không đưa ra bất kỳ quan ngại nào, ít nhất là đến bây giờ - ông Dmitriev nói với Hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn ngày 4-6 - Nếu chúng tôi không minh bạch về quy trình sản xuất, chúng tôi sẽ chẳng mời ai đến cả".

Ông Putin ca ngợi Sputnik V là vắc xin ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả nhất. Ảnh: Reuters

Ông Putin ca ngợi Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả nhất. Ảnh: Reuters

Hiện nay một số nước đã cấm vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, một số nước cấm vaccine của Nga là do động cơ chính trị, chứ không phải do chất lượng của vaccine.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Để tôi nhắc các bạn rằng vắc xin Nga được nhìn nhận là an toàn và hiệu quả nhất. Độ hiệu quả là hơn 96%. Theo giới chức quản lý của chúng tôi, chưa có ca tử vong nào vì sử dụng vắc xin này”.

Tổng thống Putin cũng chỉ trích một số nước có vẻ không quan tâm đến việc bảo vệ công dân của họ trong đại dịch COVID-19. Nhà lãnh đạo còn nói rằng đến nay chỉ có 10% dân số toàn cầu được tiêm vaccine COVID-19 và rất nhiều người khác chưa được tiếp cận với vaccine.

Hiện, Sputnik V đang gặp phải nhiều trở ngại khác nhau trong việc phủ sóng thị trường thế giới và Moscow coi đó là một phần của cuộc chiến chính trị, rất không phù hợp trong bối cảnh đại dịch hoành hành khắp toàn cầu.

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã xem xét phê duyệt Sputnik V kể từ ngày 4/3 nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Song, một vài nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) như Slovakia và Hungary đã cấp phép sử dụng cho vaccine Nga mà không cần sự phê chuẩn của EMA.

Các nhà phát triển Sputnik V đã xung đột với Anvisa, cơ quan quản lý y tế của Brazil khi Anvisa trì hoãn việc cấp phép cũng như cấm các chính quyền địa phương nhập khẩu loại vắc xin này. Điều đó dẫn đến sự phản đối trong dư luận cũng như việc hãng phát triển Sputnik V khởi kiện Anvisa lan truyền thông tin sai lệch về vaccine.