>>>Bất động sản công nghiệp sẽ “ngược sóng”?

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý IV/2022 vừa công bố, Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (UpCOM: NTC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 79,7 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Giá vốn đi ngang khiến biên lợi gộp bị giảm đáng kể từ 75% xuống còn 66% tương ứng lợi nhuận gộp về đạt 52,6 tỷ đồng, giảm 33,8% so với cùng kỳ.

Không còn khoản cổ tức được chia, khiến lợi n huận của Nam Tân Uyên giảm gần 44%.

Không còn khoản cổ tức được chia, khiến lợi nhuận của Nam Tân Uyên giảm gần 44%.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của doanh nghiệp giảm gần 60% so với cùng kỳ, xuống còn 18,8 tỷ đồng do không còn khoản cổ tức được chia. Mặt khác, chi phí tài chính cũng giảm 80% xuống còn chưa đến 1 tỷ đồng. Các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Kết quả, NTC ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 46,3 tỷ đồng, giảm 43,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế cả năm 2022, NTC ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 268 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 256 tỷ đồng, lần lượt giảm 1% và 13% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp ngành bất động sản (BĐS) khu công nghiệp này mới chỉ thực hiện được 41% kế hoạch doanh thu và không về đích kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản doanh nghiệp đạt hơn 4.060 tỷ đồng, giảm 3,6% so với hồi đầu năm. Trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 16,2%, xuống 1.115 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn lại tăng 11,6%, lên 73 tỷ đồng. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng giảm 16,5%, còn 171 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn khoản doanh thu chưa thực hiện gần 3.100 tỷ đồng trong đó 97% là dài hạn.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2022 cũng giảm 6,4%, về còn hơn 3.346 tỷ đồng. Đáng chú ý là nợ thuê tài chính ngắn hạn đã giảm được 64,2%, xuống còn hơn 71,5 tỷ đồng.

Hiện nay, NTC đang thực hiện 2 dự án. Dự án một là KCN Nam Tân Uyên mở rộng với tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng. Dự án đã đưa vào sử dụng cho thuê phần lớn, còn hạng mục nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 2 chưa thực hiện và một số hạng mục đường giao thông, vỉa hè đang thực hiện phần còn lại.

Dự án hai là KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư gần 872 tỷ đồng. Dự án mới thực hiện các bước ban đầu về tư vấn, khảo sát thiết kế, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và đang chờ phê duyệt cấp đất của UBND tỉnh.

>>>Giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng nhẹ

Trên thị trường, cổ phiếu NTC chốt phiên giao dịch ngày

Trên thị trường, cổ phiếu NTC chốt phiên giao dịch ngày 17/1 đạt thị giá 113.000 đồng/cổ phiếu.

Chứng khoán VNDirect dẫn lời từ Ban lãnh đạo NTC cho biết, nút thắt trong phê duyệt pháp lý cho KCN mới là KCN Nam Tân Uyên giai đoạn 2 (NTC3) với tổng diện tích 346 ha đã được giải quyết.

Công ty có khả năng ghi nhận lợi nhuận từ KCN mới này kể từ đầu năm 2023. Do đó, VNDirect dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 sẽ tăng 242% so với cùng kỳ lên 857 tỷ đồng nhờ đóng góp của KCN mới.

Bên cạnh đó, NTC là một trong những công ty niêm yết nhiều tiền mặt nhất với lượng tiền mặt ròng là 1.068 tỷ đồng tính đến cuối quý III, cùng với thu nhập ổn định từ các công ty liên kết, VNDirect ước tính NTC có thể ghi nhận thu nhập tài chính khoảng 180 - 200 tỷ đồng, tương đương 18% - 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023.

Trong khi đó, tại báo cáo cập nhập ngành BĐS công nghiệp mới đây, chứng khoán SSI đánh giá, mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục ổn định vào năm 2023. Theo SSI, trong bối cảnh vốn FDI đăng ký mới giảm tốc vào cuối năm 2022, năm 2023 có thể là một năm có nhiều thách thức hơn đối với hoạt động các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam do rủi ro suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra sẽ là động lực tăng trưởng. Việt Nam là một trong những quốc gia thu hút các nhà sản xuất lớn như Lego (vốn đầu tư 1 tỷ USD), LG với kế hoạch đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam với mục tiêu biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh trong tương lai, cũng như Foxconn, một trong những nhà cung cấp chính của Apple đang có kế hoạch đầu tư 300 triệu USD.

Cũng theo SSI, đầu tư vào các KCN Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn do: VND mất giá ít hơn so với đồng tiền của các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia và các thị trường trọng điểm khác của Châu Á Thái Bình Dương như Nhật Bản;

Bên cạnh đó, các chính sách thu hút FDI của Việt Nam cũng giúp thu hút các nhà đầu tư bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và các ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp khác;

Ngoài ra, giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước ASEAN, cụ thể thấp hơn 30-36% so với Indonesia và Thái Lan.

Từ đó, SSI nhận định, năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty phát triển khu công nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ, do: tổng diện tích đất cho thuê tăng khoảng 10%/năm; và giá cho thuê dự kiến sẽ tăng 3% so với cùng kỳ tại các khu công nghiệp ở miền Nam và 2% so với cùng kỳ tại các khu công nghiệp ở miền Bắc vào năm 2023.