>>Bước đi ngược dòng của Haidilao

Theo thông báo chính thức của Haidilao tuần trước, chuỗi nhà hàng này sẽ phải đóng cửa 300 nhà hàng trong cuối năm nay. Đây là những nhà hàng hoạt động kém hiệu quả. Một số sẽ đóng vĩnh viễn, một số sẽ mở lại khi có cơ hội.

Nguyên nhân Haidilao đưa ra là vì tốc độ mở rộng kinh doanh nhanh khiến công ty hụt hơi và doanh thu không như ý muốn. Kể từ đầu năm 2021, cổ phiếu của Haidilao đã giảm 75% và mất tận 350 tỷ đô la Hồng Kông giá trị thị trường.

Theo thống kê, trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh, thế nhưng Haidilao đã mở thêm 544 cửa hàng mới trên thế giới, nâng tổng số cửa hàng lên gần 1300 cửa hàng. Mặc dù vậy, việc mở rộng kinh doanh quá nhanh này đã dẫn đến một số vấn đề như: vị trí cửa hàng không phù hợp, thiếu nhân viên quản lý, không xây dựng văn hóa doanh nghiệp, “ảo tưởng” về lợi nhuận kinh doanh, v.v..

Có thể nói việc tụt dốc và đóng cửa hàng của Haidilao là điều nằm trong dự đoán của nhiều người. Bởi chiến lược phát triển của chuỗi nhà hàng lẩu này không hề thích hợp trong điều kiện dịch bệnh.

Cụ thể hơn, Haidilao chọn lợi thế cạnh tranh của mình là “dịch vụ hoàn hảo”, chăm sóc khách hàng đến tận răng. Các khách hàng đến đây sẽ được chăm sóc móng, ăn kem, hoa quả, v.v. miễn phí khi đợi bàn. Khi dùng lẩu còn có tạp dề, điểm sạc pin tại chỗ, v.v.. Dĩ nhiên, vì xuất thân từ “thủ phủ lẩu” Tứ Xuyên, thực đơn lẩu và món nhúng tại Haidilao cũng được lòng nhiều thực khách.

 >>"Vua lẩu" và hành trình tìm yếu tố đồng điệu cho Haidilao

Ngoài ra, Haidilao cũng rất chăm chút vấn đề mặt bằng. Họ mong muốn biến các nhà hàng thành “điểm đến”, chứ không phải chỉ là “ghé qua rồi đi”. Vậy nên Haidilao chọn những mặt bằng rất sang chảnh. Chẳng hạn ở Việt Nam, các nhà hàng Haidilao thường nằm trong những trung tâm thương mại lớn như Bitexco, Landmark, Vincom, v.v..

Trong những năm trước, chiến lược này phù hợp và thành công. Bằng chứng là Haidilao đã xếp hạng 547/1000 top thương hiệu châu Á, đứng thứ 33 toàn Trung Quốc.

Thế nhưng trong thời kỳ dịch bệnh, chiến lược này không hề phù hợp. Giãn cách xã hội, các nhà hàng phải đóng cửa, do đó lợi thế cạnh tranh “dịch vụ hoàn hảo” của Haidilao bỗng chốc biến thành vô nghĩa, vì chẳng còn ai đến tận nhà hàng nữa! Mà khi đã mất đi lợi thế này, thì Haidilao rất khó cạnh tranh với những đối thủ khác.

Haidilao cũng đã thử những thay đổi để thích nghi trong mùa dịch như cung cấp các suất cơm/lẩu mang đi giá 60.000đ, hoặc ship lẩu và cho thuê nồi tận nhà. Tuy nhiên các thay đổi này vẫn không thể bù đắp khoản thiếu hụt.

Ngoài ra, khi “tích cực” mở thêm rất nhiều địa điểm mới trong mùa dịch, Haidilao đã tự khiến lợi nhuận ròng của mình giảm mạnh. Theo báo cáo của Haidilao, lợi nhuận ròng năm 2020 của họ giảm đến 90% so với năm 2019.

Khi lợi nhuận sụt giảm, họ sẽ tìm cách cắt giảm chi phí, tối ưu lợi nhuận. Chẳng hạn thay thế món thịt bò hầm mini thành thịt xay từ thực vật, hoặc tăng giá thức ăn. Thế nhưng tất nhiên khách hàng không thích điều này. Và khi đã không thích, họ sẽ lên tiếng chỉ trích. Suy cho cùng cũng vì khách hàng kỳ vọng rất nhiều vào Haidilao.

Dịch bệnh kéo dài, trải nghiệm dịch vụ thật bị hạn chế, chiến lược mở rộng tiêu tốn chi phí. Tất cả đã khiến vua lẩu Haidilao không trụ được và đang dần tụt dốc.