Berkshire Hathaway, công ty của tỷ phú Warren Buffett hiện là chủ sở hữu các doanh nghiệp như Geico và Dairy Queen cũng như là chủ đầu tư lớn của các gã khổng lồ như Coke hay Amex. Chúng ta đều biết Buffett là người rất có ảnh hưởng trong giới tài chính: trong nhiều thập kỷ qua, các nhà đầu tư luôn theo dõi sát sao các động thái cũng như phát ngôn của ông.

Và dĩ nhiên họ đã không bỏ qua bức thư thường niên của Buffett gửi cổ đông vào hôm thứ Bảy vừa rồi. Berkshire đã kiếm được 42,5 tỷ USD vào năm 2020, bao gồm cả phần lãi từ các khoản đầu tư lớn nhỏ khác nhau. Về phương diện cổ phiếu, công ty thường so sánh tăng trưởng của nó với chỉ số S&P 500, vốn được xem là tham chiếu chuẩn để mô tả tổng thể thị trường. Năm 2020, khi điểm S&P 500 tăng gần 16% thì cổ phiếu Berkshire chỉ tăng giá gần 2%.

Berkshire hiện có gần 138 tỷ USD tiền mặt, nhưng công ty đã không thực hiện bất kỳ một thương vụ lớn nào vào năm 2020, dù cho công ty đã mua phần lớn cổ phần ở Chevron và Verizon.

Thay vào đó, Berkshire lại mua một số lượng khổng lồ cổ phiếu của... chính mình vào năm ngoái với tổng trị giá gần 250 triệu USD. Bằng cách tái hấp thu cổ phiếu và làm giảm số lượng cổ phiếu hiện có, công ty đã khiến giá cổ phiếu tăng lên, qua đó tăng giá trị sở hữu của các cổ đông.

Họ làm điều này để làm gì, và tại sao thu nhập của năm 2020 lại chỉ bằng một nửa so với năm 2019?

Đến đây chúng ta cần xem lại một trong những quy tắc đầu tư của Berkshire: chỉ đầu tư vào những “mô hình kinh doanh đơn giản”. Buffett chắc chắn biết mình nên làm gì, nhưng có lẽ ông không hiểu được cách vận hành của phần mềm và công nghệ.

Berkshire đúng là sở hữu một phần lớn tại Apple cũng như số cổ phần trị giá 735 triệu USD tại Snowflake vào năm ngoái, nhưng nhìn chung công ty này luôn tránh xa giới công nghệ. Không may cho Buffett, cổ phiếu của những ông lớn ngành này đã áp đảo toàn thị trường: năm 2020 thực sự là một năm bùng nổ với họ. Khi BRK (mã cổ phiếu của Berkshire) chỉ tăng 2% thì chỉ số Nasdaq thậm chí đã tăng tới 43%.

Còn gì nữa nhỉ?

Johnson & Johnson bắt đầu vận chuyển gần 4 triệu liều vắc xin Covid chỉ-cần-tiêm-1-mũi trên khắp nước Mỹ.

Cổ phiếu của Zoom tăng 10% sau khi công bố doanh số bán hàng đã tăng gấp 5 lần so với quý trước.

Citi cho biết Bitcoin đã “chạm đỉnh” và một ngày nào đó sẽ trở thành “đồng tiền được chọn cho thương mại quốc tế”.