Chiều 24/2, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm phối hợp cùng chính quyền huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) lắp đặt và đưa vào hoạt động cây “ATM gạo” miễn phí đầu tiên tại Hải Dương.

Cây ATM gạo đầu tiên đã được lắp thí điểm tại huyện Cẩm Giàng vào chiều 24/2

Cây ATM gạo đầu tiên đã được lắp thí điểm tại huyện Cẩm Giàng vào chiều 24/2

Tại trụ sở UBND huyện Cẩm Giàng, cây ATM gạo đã được đội tình nguyện lắp đặt thí điểm làm mẫu. Số gạo ủng hộ người dân huyện Cẩm Giàng là 10 tấn.

Tuy nhiên, do Cẩm Giàng vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân các xã trong huyện vẫn chưa được gỡ phong tòa để có thể tự đến nhận gạo, nên cây ATM gạo sẽ được chờ đến ngày gỡ cách ly mới được thực hiện.

Tuy nhiên, do Cẩm Giàng vẫn đang thực hiện cách ly xã hội nên việc đưa cây ATM gạo vào hoạt động sẽ lùi đến thời điểm xóa cách ly xã hội

Tuy nhiên, do Cẩm Giàng vẫn đang thực hiện cách ly xã hội nên việc đưa cây ATM gạo vào hoạt động sẽ lùi đến thời điểm xóa cách ly xã hội

Theo thống kê của huyện Cẩm Giàng, toàn huyện hiện có 11.118 công nhân làm việc trong các khu công nghiệp đang thuê trọ tại đây.

Trong điều kiện dịch bệnh, nhiều khu vực ở huyện Cẩm Giàng phải cách ly, phong tỏa, mỗi công nhân đang thuê trọ sẽ nhận 5kg gạo được nhả từ cây "ATM gạo" miễn phí tại ngay nơi mình thuê trọ.

Cây ATM đang nhận những túi gạo đầu tiên

Cây ATM đang nhận những túi gạo đầu tiên

Anh Đỗ Chí Luận, đại diện chương trình Hạt gạo yêu thương cho biết, sau khi khảo sát, đơn vị quyết định sẽ đặt 6 cây ATM gạo tại Hải Dương. Người được nhận gạo từ cây ATM gạo lần này sẽ là các công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp của Hải Dương. Thời điểm Tết vừa qua, họ phải dừng việc làm lại không thể về quê nên gặp nhiều khó khăn.

mỗi công nhân đang thuê trọ sẽ nhận 5kg gạo được nhả từ cây

mỗi công nhân đang thuê trọ sẽ nhận 5kg gạo được nhả từ cây "ATM gạo" miễn phí tại ngay nơi mình thuê trọ.

Phải đón Tết xa quê và hơn 20 ngày ở trong nhà trọ tại thôn Lê Xá (xã Cẩm Phúc, Cẩm Giàng, Hải Dương), chị Lý Thị Nhớ (quê huyện Vị Xuyên, Hà Giang) cho biết, khó khăn lớn nhất của chị cùng 2.700 công nhân khác đang thuê trọ ở thôn Lê Xá là vấn đề kinh tế. Mặc dù công ty chi trả 70% lương nhưng họ vẫn phải sống dè xẻn.

"Khi nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, những công nhân xa quê như tôi rất vui mừng. Tôi chỉ mong dịch nhanh qua đi, chúng tôi được trở lại làm việc để kiếm tiền lo cho cuộc sống", chị Nhớ nói.

Sau huyện Cẩm Giàng, "ATM gạo" miễn phí sẽ được lắp đặt tại TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách, Kim Thành. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 30 tấn gạo được vận chuyển đến Hải Dương để vận hành ATM gạo.