Dịch bệnh coronavirus bùng phát tại Vũ Hán đang khiến nhiều nơi tại Trung Quốc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 10 ngày. Bao gồm các khu vực như tỉnh Sơn Đông và các thành phố Tô Châu, Thượng Hải,…

Ngoài ra, mạng lưới giao thông cũng bị hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Có đến hơn 40 hãng hàng không nước ngoài đã tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Điều này có thể sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc bị trì trệ trong một thời gian dài, ít nhất là hết quý I năm 2020.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6% trong quý IV năm 2019, kéo cả năm lên con số 6,1%, yếu nhất trong gần ba thập kỷ gần đây, một phần do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, một phần do nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu.

Mức tăng trưởng kỳ vọng năm nay chỉ khoảng 5,6%, có lẽ cũng là đủ để đáp ứng mục tiêu GDP dài hạn. Mặc dù, năm 2020 là năm bản lề, mang tính chất biểu tượng cực kỳ quan trọng để Đảng Cộng sản Trung Quốc hoàn thành mục tiêu tăng gấp đôi GDP và thu nhập, biến Trung Quốc thành một “quốc gia thịnh vượng ở mức độ vừa phải” (Moderately prosperous Nation - thuật ngữ được Tổng Bí thư Trung Quốc, Tập Cận Bình nêu trong khẩu hiệu chính trị “Bốn toàn diện”).

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với một công việc khó khăn hơn rất nhiều so với những gì họ đã làm trong đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2002-2003 bởi nền kinh tế hiện nay đang bị chi phối nhiều hơn bởi tiêu dùng và dịch vụ, cùng với đó là sự phát triển đã đi theo xu hướng giảm.

Tăng trưởng GDP quý đầu tiên của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 5%

Tăng trưởng GDP quý đầu tiên của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 5%

Virus Corona đã giết chết 425 người và lây nhiễm 20.438 trường hợp ở Trung Quốc, hầu hết trong số họ ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch.

Ông Wang Jun, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Trung Nguyên cho biết: “Thật khó để dự đoán thời điểm kết thúc vụ dịch. Tăng trưởng GDP quý đầu tiên có thể giảm xuống dưới 5% và tác động có thể kéo dài trong quý hai.”

Nhiều nhà kinh tế tư nhân cũng hạ thấp kỳ vọng của họ đối với sự tăng trưởng Trung Quốc, chuyên gia kinh tế, Louis Kuijs tại Trường đại học Oxford dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 5,4% trong năm 2020.

Tao Wang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại UBS, lại dự đoán tăng trưởng quý đầu tiên có thể giảm xuống 3,8% và 5,4% cho cả năm.