>> VietChallenge 2021 gọi tên Quán quân startup Việt - GreenJoy

Ông Bình Trần đã chia sẻ với Bloomberg, quỹ đầu từ AVV đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, tổng số tiền đầu tư tăng từ 48 triệu USD năm 2017 lên tới 2,1 tỷ USD năm 2021.

Ông là nhà đồng sáng lập của công ty phân tích dữ liệu xã hội Klout Inc. Ông cũng nhận định: "Đầu tư vào công ty khởi nghiệp là lĩnh vực đang thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Thung lũng Silicon như quỹ đầu tư Goodwater Capital LLC, Accel Partners LP và Altos Ventures Management Inc.

"Việt Nam đã sớm chứng kiến một lượng lớn các startup trưởng thành và phát triển đưa Việt Nam trở thành một trung tâm khởi nghiệp quan trọng của khu vực", ông nói.

Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế số lớn thứ 2 ở Đông Nam Á vào năm 2030.

>> Kết nối startup Việt - Đức hướng tới phát triển bền vững

>> NextUP Accelerator tạo cơ hội gọi vốn cho startup Việt

Trước đó, nói với Bloomberg, ông Bình Trần cũng cho biết, trong 3 năm tới, quỹ AVV dự kiến đầu tư từ 500.000 - 2 triệu USD vào 25 startup công nghệ tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế… Khoảng 1/3 các startup này sẽ nhận được khoản vốn đầu tư giai đoạn tiếp theo 4 triệu USD/công ty.

Tại châu Á, các thị trường mới nổi như Việt Nam, với dân số đang chuyển dịch mức thu nhập thấp lên mức thu nhập cao, họ sẽ có thêm các nhu cầu bổ sung khác như đầu tư cá nhân, tiếp cận chất lượng dịch vụ chất lượng cao về giáo dục hay y tế. Các nhu cầu này trở thành cơ hội cho các quỹ đầu tư mạo hiểm nhắm vào.

Việt Nam là thị trường dễ tiếp cận và có tiềm năng tăng trưởng đáng chú ý. Việt Nam có nguồn nhân lực kỹ sư phần mềm dồi dào và có tay nghề cao. Các kỹ sư công nghệ có kiến thức nền tảng tốt, có khả năng xây dựng những sản phẩm mang tính khác biệt. Khi kết hợp lợi thế 2 yếu tố về thị trường và nhân lực với nhau sẽ đem lại kết quả tích cực cho lĩnh vực công nghệ, ông Bình Trần nói. 

Nguồn Bloomberg