Ngày 29/9/2020 đã diễn ra Tọa đàm trực tuyến: “Việt Nam – điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong bối cảnh mới” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Tập đoàn Khu Công nghiệp VSIP tổ chức. Tọa đàm thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang có nhu cầu mở rộng đầu tư kinh doanh cũng như các doanh nghiệp tại Hàn Quốc đang mong muốn tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định: “Trong gần 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nền tảng vững chắc dựa trên nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau và đặc biệt là tình cảm hữu nghị và sự nỗ lực hướng tới tương lai của chính phủ và nhân dân hai nước. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt với Hàn Quốc, trong đó Việt Nam được coi là một trong những đối tác quan trọng”.

Bên cạnh đó tại Tọa đàm, các diễn giả đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Tập đoàn Khu công nghiệp VSIP, Công ty tư vấn và kiểm toán Deloitte Việt Nam cũng đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về tổng quan môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, quy hoạch phát triển hệ thống khu công nghiệp tại Việt Nam cũng như một số chính sách ưu đãi về thuế dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Có thể nói, Hàn Quốc hiện vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đăng ký tính tới hết tháng 4/2002 là hơn 69 tỷ USD với 8751 dự án.

Hàn Quốc cũng hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 70 tỷ USD trong năm 2019, mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID -19 vẫn đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới và sự giao thương giữa các quốc gia, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt gần 50 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc, đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, công nghiệp cao, năng lượng tái tạo, chú trọng chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp phụ trợ, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu mới của Hàn Quốc. Hai bên thống nhất việc cần áp dụng công nghệ 4.0, công nghệ mới vào các ngành công nghiệp đã có để nâng cao giá trị gia tăng và tạo ra những ngành công nghiệp mới, phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam rất cần Hàn Quốc chia sẻ thông tin cũng như các chính sách, sáng kiến mới trong lĩnh vực này.

Có thể nói với sự trao đổi cũng như hợp tác kinh tế - xã hội giữa hai nước trong những năm qua ngày càng được tăng cường, cùng với sự ổn định về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, các doanh nghiệp Hàn Quốc được dự đoán sẽ ngày một quan tâm tới Việt Nam hơn. Việt Nam hiện có tiềm năng phát triển trong nhiều ngành khác nhau, như chế tạo, sản xuất vật liệu, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, tài chính, dược phẩm, công nghệ thông tin, logistics, rất thích hợp với thế mạnh của các công ty Hàn Quốc như vốn dồi dào, trình độ kỹ thuật cao, khả năng quản lý tốt.

Các dự án đầu tư vào các ngành này, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp, sẽ mang lại cho hai bên nhiều lợi ích lớn. Bên cạch đầu tư trực tiếp, các tập đoàn của Hàn Quốc hiện cũng rất quan tâm tới hình thức đầu tư gián tiếp vào Việt Nam như mua cổ phần thành đối tác chiến lược với đối tác Việt Nam hoặc đầu tư cổ phiếu qua thị trường chứng khoán.

Nhìn chung, với một nền kinh tế năng động, hội nhập quốc tế, lực lượng lao động trẻ, dồi dào và kỹ năng, chính phủ kiến tạo phát triển, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tin tưởng rằng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của cả hai quốc gia trong thời gian tới.