>>> ABAC III và cơ hội khi thế giới kết nối trở lại

>>> ABAC III: Tăng cường cơ hội xúc tiến đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp

Ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch của APEC

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy trong Phiên khai mạc, Kỳ họp thứ III – Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) do UBND tỉnh Quảng Ninh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức vào sáng nay 27/7.

Chủ tịch nước phát biểu tại kỳ họp III của ABAC. Ảnh: Gia Thỏa

Kỳ họp III của ABAC diễn ra tại Quảng Ninh 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự tham gia đông đảo của các thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) sẽ mang đến những phản chiếu sống động thực tế kinh doanh, cùng với nhiều kiến nghị mới để giúp các lãnh đạo APEC họp vào tháng 11/2022 để có những quyết sách mạnh mẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

“Thế giới và khu vực APEC đang đối mặt với những biến động khó lường của dịch bệnh, những cơn gió ngược của chính trị, những đứt gãy của chuỗi cung ứng và sự chao đảo của thị trường tài chính. Tất cả mọi khó khăn đó đang thử thách bản lĩnh, sự gắn kết hợp tác của nền kinh tế thành viên APEC, trong đó chúng ta đặc biệt chú trọng sự chống chịu của các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ABAC đã tổ chức kỳ họp thứ 3 này để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong khối doanh nghiệp tư nhân APEC cùng nhau tìm cách phục hồi sản xuất kinh doanh thúc đẩy thương mại đầu tư và kết nối lại chuỗi cung ứng và hướng tới phát triển sáng tạo bền vững trong khu vực” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại kỳ họp III của ABAC (Ảnh: Gia Thỏa)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại kỳ họp III của ABAC 

Thể hiện vai trò và quyết tâm của quốc gia thành viên APEC trong việc xây dựng, hợp tác giữa các thành viên trong khối, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm của nhà nước Việt Nam là luôn ủng hộ thúc đẩy triển khai mạnh mẽ kế hoạch về tầm nhìn APEC 2040 và phát huy tuyên bố chung APEC 2017 ở Việt Nam về tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung với việc thực hiện các hành động, hợp tác hiệu quả về ứng phó đại dịch, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, sáng tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển hội tụ.

>>> ABAC III: “Nắm bắt - Tham gia - Kiến tạo”

>>> Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) - Cơ hội để Việt Nam nâng cao vị thế

“Tôi mong chờ ABAC III sẽ đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến và giải pháp mới, hiệu quả, góp phần thiết thực. Đó là tăng cường thương mại và đầu tư trong APEC với vai trò trung tâm của hệ thống SIZO…, kết nối chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, kết nối nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng kinh tế số xanh hóa sản xuất với các công nghệ xanh và năng lượng xanh; thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm thải khí nhà kính trong khu vực. Việt Nam và các nền kinh tế APEC luôn đánh giá cao, ủng hộ các sáng kiến, kiến nghị của cộng đồng APEC báo cáo lên hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo APEC với ABAC” – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Việt Nam là điểm đến an lành

Khẳng định Việt Nam là quốc gia thân thiện, an toàn và có môi trường đầu tư hấp dẫn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự có mặt của các vị đại biểu và các nhà doanh nghiệp ABAC mang đến thông điệp khích lệ Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến bình yên, an toàn và tràn đầy tiềm năng hợp tác.

Bất chấp tác động của dịch còn muôn vàn khó khăn, tại báo cáo tháng 4/2022, IMF dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục các chương trình phục hồi kinh tế mạnh mẽ với GDP 2022 tăng trên 6% và năm 2023 sẽ là 7,2%.

Kinh tế Việt Nam vẫn luôn giữ vững được ưu thế tăng trưởng GDP đạt mức cao. Quý 2/2022, tăng trưởng bình quân GDP của Việt Nam đạt mức rất ấn tượng là 77%, kim ngạch thương mại năm 2021 tăng 23%, đạt gần 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nước có quy mô thương mại lớn thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự kỳ họp III của ABAC

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan gian hàng của VCCI được trưng bày tại ABAC III

Hiện nay, lạm phát ở Việt Nam là thấp nhất do điều hành chính sách tài khóa tiền tệ và có chính sách phát triển phù hợp, linh hoạt.

Đầu tháng 6/2022, IMF cũng dự báo đến năm 2025, Việt Nam sẽ vươn lên đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô kinh tế với GDP trên 570 tỷ USD. Việt Nam kiên định và nỗ lực hướng tới năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao và đây chính là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của APEC.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự kỳ họp III của ABAC

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự kỳ họp III của ABAC 

Trong đầu thế kỷ 21, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp hàng đầu. Đến nay, Việt Nam đang có gần 35.000 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 430 tỷ USD của hàng vạn doanh nghiệp đến từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo báo cáo tháng 7/2021 của Liên hợp quốc, Việt Nam thuộc top 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Cùng với thị trường lớn, tăng trưởng nhanh có sức mua càng tăng và những chính sách, cam kết cải cách hội nhập mạnh mẽ, phát triển năng động, Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định FTA bao gồm cả những FTA thế hệ mới với những tiêu chuẩn cao, toàn diện, ưu đãi thị trường rộng mở như hiệp định CPTPP với 11 nước Châu Á Thái Bình Dương, Hiệp định EVFTA với 27 nước của EU...

“Việt Nam đang phấn đấu nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh và tiến tới tiêu chuẩn OECD. Đó là những cơ hội thuận lợi để chúng tôi mở rộng vòng tay chào đón và khuyến khích các doanh nghiệp ABAC đến với Việt Nam để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển lớn mạnh” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.