Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thuơng mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thuơng mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Nguyễn Việt

Do đó, trong thời gian tới việc xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường thương mại điện tử hay kinh tế số là một trong những ưu tiên của Bộ Công Thương và Cục xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thuơng mại (Bộ Công Thương) với báo Diễn đàn Doanh nghiệp tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam vừa tổ chức gần đây.

-Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ bằng cách thức nào, thưa ông?

Đó là nâng cao kỹ năng, năng lực cho các doanh nghiệp về xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường thương mại điện tử; kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba… để các doanh nghiệp, đặc biệt là với các DNNVV có thể ứng dụng tốt nhất những công cụ thương mại điện tử, kinh tế số vào việc xúc tiến xuất khẩu của mình trong thời gian tới. 

- Ông đánh giá thế nào về sự hợp tác giữa Amazon với các doanh nghiệp Việt Nam?

Đây là lần đầu tiên Amazon hợp tác với một cơ quan chính phủ của Việt Nam để hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu. Trong năm 2018, Cục xúc tiến thương mại đã có nhiều cuộc trao đổi với Amazon và đi đến thỏa thuận năm 2019, hai bên sẽ hợp tác với nhau để hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử của Amazon với ba nội dung. Thứ nhất, xúc tiến xuất khẩu toàn cầu. Thứ hai, hỗ  trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Thứ ba, cung cấp khóa đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp.

Trong những tháng đầu năm 2019, Cục xúc tiến thương mại đã hợp tác với Amazon và thông báo những khóa tập huấn, công bố thông tin về chương trình hợp tác này. Ngày 11/4 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức lễ công bố và phát động chương trình xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử của Amazon, với việc công bố 100 doanh nghiệp đầu tiên được Amazon và Cục xúc tiến thương mại lựa chọn để đăng ký tài khoản cũng như xuất khẩu qua Amazon.

Từ nay đến hết năm 2019, Cục xúc tiến thương  mại sẽ có những khóa đào tạo để lựa chọn ra những doanh nghiệp có đủ năng lực xuất khẩu qua Amazon, chương trình này sẽ kéo dài 3 năm. Theo cá nhân tôi đánh giá, đây là chương trình rất hiệu quả cho các DNNVV của Việt Nam, bởi vì thông qua môi trường thương mại điện tử, các DNNVV Việt Nam có thể nâng cao được kim ngạch xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Ngoài ra, các DNNVV có cơ hội tiếp cận thị trường trực tiếp bằng chính thương hiệu của doanh nghiệp, đây là cách kinh doanh hiệu quả và tiết giảm chi phí cho các DNNVV của Việt Nam.

- Thưa ông, tiêu chí nào để 100 doanh nghiệp đầu tiên được Amazon và Cục xúc tiến thương mại lựa chọn để đăng ký tài khoản cũng như xuất khẩu qua Amazon?

Những doanh nghiệp tiềm năng có các sản phẩm đáp ứng tiêu chí của Amazon sẽ được lựa chọn để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của hãng bán lẻ trực tuyến này. Chẳng hạn như: công ty tại Việt Nam có thương hiệu, thực phẩm hay thực phẩm chức năng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA)...

- Ngoài việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại qua kênh thương mại điện tử thì thời gian tới, chương trình xúc tiến thương mại sẽ chú trọng vào những vấn đề gì khác, thưa ông?

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia vào rất nhiều các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để tận dụng tối đa lợi ích từ các hiệp định này và vượt qua thách thức thương mại toàn cầu để xuất khẩu bền vững, thời gian tới hoạt động xúc tiến thương mại cũng cần có một số định hướng để phù hợp với bối cảnh mới. Thứ nhất, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong xúc tiến xuất khẩu. Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến xuất khẩu và chú trọng tìm kiếm đối tác cho các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các DNNVV. Thứ ba, cải thiện hệ thống tư vấn thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp để tạo ra kênh thông tin thông suốt giữa các cơ quan thương vụ của Việt Nam trên thế giới với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục Xúc tiến thương mại tại các địa phương trên cả nước.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chúng tôi sẽ có những thay đổi, đó là tìm ra trọng tâm, trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia theo đúng chương trình tên gọi Xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!