Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Ngày 20/3, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc trên một số tài khoản mạng xã hội đăng ký tên cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có vẽ “đường 9 đoạn”, hay còn gọi là "đường lưỡi bò", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

“Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" tại Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Trước đó, ngày 16/3, trên trang Facebook và Twitter chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy đăng tải bài viết nói về tình đoàn kết giữa hai nước, khi Italy giúp Trung Quốc trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008 và đây là thời điểm để Trung Quốc hỗ trợ lại người Italy giữa đại dịch Covid-19.

Đính kèm bài viết là hình vẽ hai nhân viên y tế mặc trang phục có màu cờ của hai nước đang cùng nâng đỡ bản đồ của Trung Quốc và Ý, hàm ý tương thân tương trợ. Bên cạnh đó, nội dung đăng còn dành lời cảm ơn đến hai nghệ sĩ thực hiện tác phẩm.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng nhanh chóng phát hiện bản đồ Trung Quốc cố tình chèn hình ảnh “đường lưỡi bò” mà nước này từng dùng để thể hiện yêu sách chủ quyền vô căn cứ và trái luật quốc tế ở Biển Đông, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hàng loạt người phát hiện sự việc đã nhanh chóng chụp màn hình và kêu gọi phản đối ý đồ xấu của Trung Quốc. Nhiều tài khoản để lại lời nhắn bên dưới bài viết bằng nhiều thứ tiếng để khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Không chỉ Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy mà nhiều trang Facebook đăng ký tên cơ quan đại diện nước này ở nước ngoài cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.