>> Vietcombank thực hiện thành công “đa mục tiêu”, nộp ngân sách nhà nước gần 11 nghìn tỷ đồng
>> 
Vietcombank chia cổ tức bằng tiền 12% vào đầu năm 2022

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Dũng – UV BCH Đảng bộ Khối DN TƯ, Phó Chủ tịch không thường trực VCCI, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về những kết quả nổi bật mà Ngân hàng đã đạt được trong năm 2021 và những định hướng, dự định cho năm 2022.

ông Phạm Quang Dũng – UV BCH Đảng bộ Khối DN TƯ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Ông Phạm Quang Dũng – Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối DN TƯ, Phó Chủ tịch không thường trực VCCI, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

- Xin chúc mừng ông cùng Ban lãnh đạo Vietcombank đã đưa ngân hàng vượt qua một năm 2021 nhiều thách thức và hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép. Ông có thể nói một cách ngắn gọn về năm 2021 của Vietcombank?

Ông Phạm Quang Dũng: Xin cảm ơn phóng viên đã dành sự quan tâm đến Vietcombank.

Năm 2021, vượt lên trên những thách thức chưa từng có tiền lệ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thực hiện xuất sắc mục tiêu kép: Đảm bảo an toàn hệ thống và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra; đồng thời hỗ trợ một cách thiết thực cho người dân và doanh nghiệp để vượt qua dịch bệnh.

Thứ nhất, Vietcombank đã tổ chức quyết liệt và đồng bộ những giải pháp phòng chống COVID-19 để đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên, đảm bảo hoạt động liên tục và qua đó đã góp phần giữ vững sự thông suốt của huyết mạch tài chính quốc gia. Vietcombank đã thực hiện rất tốt việc tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19 nhanh và sớm cho cán bộ nhân viên và người thân trong toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người – làm tiền đề cho việc triển khai các phương án đảm bảo kinh doanh liên tục.

Thứ hai, Vietcombank đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, cơ cấu tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng hiệu quả, bền vững. Huy động vốn, tín dụng tăng trưởng vượt kế hoạch đã đề ra và ở mức cao so với hệ thống ngân hàng. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ; Vietcombank đã trích lập đầy đủ 100% dự phòng cho dư nợ cơ cấu theo thông tư 03/2021/TT-NHNN trước 02 năm so với thời hạn quy định.

Lợi nhuận vượt kế hoạch, các chỉ số sinh lời được cải thiện. Doanh số thanh toán quốc tế lần đầu tiên vượt mốc 100 tỉ đô la Mĩ, giúp thị phần tiếp tục được mở rộng. Với kết quả kinh doanh vượt trội, Vietcombank tiếp tục là doanh nghiệp niêm yết đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước với quy mô gần 11 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2021, Vietcombank đã đóng góp gần 400 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành y tế và các địa phương.

Trong năm 2021, Vietcombank đã đóng góp gần 400 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành y tế và các địa phương.

Thứ 3, Vietcombank đã tiên phong trong việc đồng hành với Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19. Trong năm 2021, Vietcombank đã đóng góp gần 400 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành y tế và các địa phương. Tổng ngân sách cho các chương trình an sinh xã hội trong năm lên tới gần 730 tỷ đồng. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu trong việc giảm, miễn lãi và phí cho khách hàng với quy mô giảm lãi lên đến 7.100 tỉ đồng. Và đặc biệt, vào những ngày cuối năm 2021, Vietcombank đã triển khai chính sách miễn toàn bộ phí chuyển tiền, phí duy trì dịch vụ trên kênh VCB Digibank cho hàng triệu khách hàng cá nhân.
 
Tổng ngân sách cho các chương trình an sinh xã hội trong năm 2021 lên tới gần 730 tỷ đồng

Tổng ngân sách cho các chương trình an sinh xã hội trong năm 2021 lên tới gần 730 tỷ đồng

Những kết quả toàn diện đạt được trong năm qua đã tiếp tục khẳng định vị trí số 1 của Vietcombank trong ngành ngân hàng tại Việt Nam. Hình ảnh, thương hiệu và uy tín của Vietcombank tiếp tục được củng cố và nâng cao, được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng và danh hiệu trong, ngoài nước. Vietcombank tiếp tục là ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường (16,5 tỷ USD).

- Với những kết quả đã đạt được trong năm 2021, Vietcombank dự định những gì cho năm 2022 tới đây, thưa ông ?

Ông Phạm Quang Dũng: Bước sang năm 2022, toàn hệ thống Vietcombank sẽ tiếp tục thực hiện các định hướng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đó là giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam, vươn tầm quốc tế với phương châm hành động “Chuyển đổi – Hiệu quả - Bền vững”  và quan điểm chỉ đạo điều hành “ Trách nhiệm – Quyết liệt – Sáng tạo”.

Trong năm 2022, hệ thống Vietcombank sẽ tập trung vào các định hướng lớn:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các giải pháp chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo định hướng bền vững, hiệu quả. Tập trung thực hiện 06 đột phá chiến lược và 03 trọng tâm chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh; lấy khách hàng là trung tâm và phát triển khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ then chốt.  

Thứ hai, đẩy mạnh và quyết liệt thực hiện chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu đưa Vietcombank nằm trong Top các ngân hàng chuyển đổi số hàng đầu của khu vực ASEAN.  

Thứ ba, tích cực và trách nhiệm tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém theo chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN; đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của Vietcombank đồng thời đảm bảo sự thành công của phương án.

Những kết quả mà hệ thống Vietcombank đạt được trong năm 2021 là rất quan trọng và to lớn. Đó là sự kết tinh của những nỗ lực lao động, sáng tạo của tập thể cán bộ nhân viên toàn hệ thống Vietcombank, của những định hướng đúng đắn, linh hoạt, nhạy bén, quyết liệt và trách nhiệm của Ban lãnh đạo, của sự hỗ trợ, tạo điều kiện của NHNN, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cơ quan quản lí cấp trên. Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 và các năm tới là rất nặng nề. Nhưng với bản lĩnh, ý chí và quyết tâm cao, sức mạnh của sự đoàn kết trên nền tảng những giá trị văn hóa truyền thống, nhất định Vietcombank sẽ đạt tới những tầm cao mới.

Bước sang năm 2022, toàn hệ thống Vietcombank sẽ tiếp tục thực hiện các định hướng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đó là giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam, vươn tầm quốc tế

Bước sang năm 2022, toàn hệ thống Vietcombank sẽ tiếp tục thực hiện các định hướng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đó là giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam, vươn tầm quốc tế

>> Vietcombank - 10 doanh nghiệp đầu tiên đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam
>> Vietcombank tiếp tục dẫn đầu các ngân hàng trong Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

- Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động sâu sắc tới mọi ngành, mọi lĩnh vực, nhất là đời sống người lao động. Xin ông có thể chia sẻ thêm về công tác chăm sóc, nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên, người lao động của Vietcombank trong năm 2022?

Ông Phạm Quang Dũng: Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là giữ vững vị thế Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, trở thành một trong 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Để hiện thực hoá định hướng trên, một trong các mục tiêu chiến lược quan trọng của Vietcombank là đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, việc xây dựng, bồi dưỡng, phát triển con người luôn được Vietcombank đặt lên hàng đầu.

5 năm liên tiếp, Vietcombank duy trì vị trí là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam theo kết quả khảo sát “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

5 năm liên tiếp, Vietcombank duy trì vị trí là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam theo kết quả khảo sát “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”

5 năm liên tiếp, Vietcombank duy trì vị trí là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam theo kết quả khảo sát “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Công ty Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản Intage công bố (trong đó Vietcombank được bình chọn xếp thứ 1 ngành ngân hàng, xếp thứ 2 toàn thị trường Việt Nam). Đồng thời, Vietcombank cũng vinh dự 2 lần liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Năm 2020, Vietcombank nằm trong Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam (theo báo cáo của Công ty Anphabe).

Năm 2022, để tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ, nhân viên và người lao động, Vietcombank sẽ triển khai thực hiện 3 đảm bảo. Trước hết, đảm bảo an toàn bằng cách tổ chức tiêm chủng đầy đủ, kịp thời cho cán bộ nhân viên và người thân; triển khai các phương thức làm việc phù hợp với tình hình mới.

Thứ hai, đảm bảo công việc và thu nhập cho nhân viên; tiếp tục các hỗ trợ tài chính cho nhân viên phải điều trị COVID-19, cách ly tập trung… Cuối cùng, đảm bảo tốt các chế độ phúc lợi và đãi ngộ vật chất, phi vật chất khác (chăm sóc sức khỏe định kỳ, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo…) và đặc biệt là đảm bảo đời sống tinh thần cho cán bộ thông qua việc xây dựng môi trường làm việc cởi mở, đoàn kết, khuyến khích đổi mới sáng tạo, cân bằng giữa công việc và gia đình.

Một số kết quả nổi bật năm 2021:

- Huy động vốn thị trường I đạt ~1.154.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2020.

- Dư nợ tín dụng đạt ~963.670 tỷ đồng, tăng 14,99% so với cuối năm 2020,

- Tỷ lệ nợ nhóm 2 ở mức 0,34%; Tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,63% - thấp nhất trong số các TCTD qui mô lớn.

- Tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu nội bảng đạt mức cao nhất hệ thống ngân hàng (424%).

- Doanh số mua bán ngoại tệ tăng 13,2% so với năm 2020.

- Doanh số TTQT-TTTM tăng 23,7% so với năm 2020.

- Chỉ số ROAA và ROAE tăng so với 2020, đạt mức 1,6% và 21%.